.

Thứ sáu, 26/04/2024 -05:14 AM

VKSND tỉnh Bắc Giang trực tiếp kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

 | 

Nhân dịp Quốc khánh 02/9/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân cải tạo tốt, trong đó Trại giam Ngọc Lý có 113 phạm nhân và Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang có 03 phạm nhân được đặc xá.

Sáng ngày 01/9/2022, Trại giam Ngọc Lý - Bộ Công an và Trại tạm giam - Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Thực hiện chức năng kiểm sát, VKSND tỉnh Bắc Giang đã cử lãnh đạo, kiểm sát viên dự lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại giam Ngọc Lý và Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang; đồng thời, kiểm sát chặt chẽ việc niêm yết công khai quyết định đặc xá, danh sách người được đặc xá; việc thông báo đến UBND cấp xã nơi người được đặc xá về cư trú, làm việc; việc cấp giấy chứng nhận đặc xá, căn cước công dân; việc thực hiện các chế độ đối với người được đặc xá theo quy định của pháp luật như cấp tiền tàu xe, tiền tái hòa nhập cộng đồng, tài sản lưu ký...

Phát biểu tại buổi Lễ công bố, trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, đồng chí Đại tá Lã Văn Mỹ - Giám thị Trại giam Ngọc Lý - Bộ Công an; đồng chí Thượng tá Thân Văn Tuấn - Giám thị Trại tạm giam - Công an tỉnh Bắc Giang phát biểu nhấn mạnh, Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước là thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù; đồng thời, khuyến khích người chấp hành án ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo tốt. Các phạm nhân khi trở về địa phương cần trình diện chính quyền theo đúng quy định và tuân thủ, chấp hành pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Thay mặt phạm nhân của Trại giam Ngọc Lý và Trại tạm giam - Công an tỉnh Bắc Giangđược đặc xá, các phạm nhân được cử đại diện phát biểu đã xúc động bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho những người lầm lỗi, cảm ơn Ban Giám thị và cán bộ, chiến sĩ của trại đã luôn tâm huyết xây dựng môi trường lao động, cải tạo và học tập trong sạch, văn minh và kỷ luật; động viên phạm nhân vượt qua mặc cảm; tạo điều kiện cho mọi phạm nhân phấn đấu trong lao động, cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Các phạm nhân đều hứa khi về địa phương nơi cư trú sẽ chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, chịu sự giám sát của địa phương, không tái phạm; đồng thời nhắn nhủ các phạm nhân đang chấp hành án cải tạo thật tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, được đặc xá ở những lần sau.

Lễ công bố quyết định đặc xá tại cả hai Trại đều diễn ra trong không khí trang nghiêm, nhanh gọn, đầy đủ thủ tục và đảm bảo các chế độ theo quy định.

Trước đó,ngay sau khi có Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, Bộ Công an, Trại giam Ngọc Lý và Trại tạm giam - Công an tỉnh Bắc Giang đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và niêm yết công khai tại các phân trại, khu lao động, dạy nghề, các đội nghiệp vụ để cán bộ quản giáo và phạm nhân nắm rõ các quy định của pháp luật về điều kiện được đề nghị đặc xá. Trại cũng bố trí cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn người thân của những phạm nhân có đủ một số điều kiện để lập hồ sơ đề nghị đặc xá nhưng chưa thực hiện xong các hình phạt bổ sung, án phí, bồi thường dân sự sớm khắc phục hậu quả, bổ sung các giấy tờ liên quan cho phạm nhân theo đúng quy định. Các phạm nhân có đủ điều kiện đều được hướng dẫn viết đơn đề nghị đặc xá và bản cam kết chấp hành nghiêm các quy định sau khi được đặc xá. Căn cứ vào đơn, cán bộ quản giáo phụ trách đội tổ chức họp cho từng phạm nhân thảo luận, bình xét, bỏ phiếu kín đối với những trường hợp được đội tổ giới thiệu. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét đề nghị đặc xá của Trại giam Ngọc Lý,Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá- Công an tỉnh Bắc Gianghọp xét, chuyển hồ sơ cho VKSND tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm sát trình tự, thủ tục, điều kiện để được đề nghị đặc xá trước khi gửi Tổ thẩm định liên ngành Trung ương thẩm định.

Thông qua công tác kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá tại Trại tạm giam, VKSND tỉnh Bắc Giang xác định có 1 phạm nhân chưa đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, nhưng được lập hồ sơ đề nghị nên đã yêu cầu Trại tạm giam đưa ra khỏi danh sách đề nghị đặc xá./.

Hình ảnh tại buổi Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước:

Vũ Thanh Tùng- Phòng 8, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,760,256
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:13.59.130.130

    Thư viện ảnh