.

Thứ ba, 23/07/2024 -23:13 PM

Phòng 3- Viện KSND tỉnh phối hợp tổ chức phiên toà tự rút kinh nghiệm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

 | 

Thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác năm 2022, ngày 08/6/2022, Phòng 3- Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Tòa hình sự- Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm tự rút kinh nghiệm vụ án: Nguyễn Thị Nguyệt, bị Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Toàn cảnh tại phiên tòa

Theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh: Nguyễn Thị Nguyệt là Giám đốc Công ty TNHH MTV du lịch Phong Nguyệt, địa chỉ: đường Võ Nguyên Giáp, thôn Đông Lý, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang; tuy công ty chưa được cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế, nhưng Nguyệt vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh. Từ khoảng cuối năm 2018 đến ngày 28/6/2019, do kinh doanh du lịch bị thua lỗ; để có tiền bù lỗ cho những chương trình, tour du lịch trước đó, Nguyễn Thị Nguyệt đã đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân có khả năng tổ chức được các chương trình, tour du lịch nội địa và quốc tế với giá rẻ để khách hàng đặt chương trình, tour du lịch và chuyển tiềncho Nguyễn Thị Nguyệt; khi nhận được số tiền 9.033.328.420 đồng (Chín tỷ, không trăm ba ba triệu, ba trăm hai tám nghìn, bốn trăm hai mươi đồng) của 96 khách hàng, Nguyễn Thị Nguyệt chiếm đoạt để sử dụng vào việc trả nợ cho những chương trình, tour du lịch bị bù lỗ trước đó và trả cho khách hàng hủy tour. 

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt đã khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội của bản thân, có thái độ ăn năn hối cải và xin được hưởng khoan hồng của pháp luật; bị cáo đã xin lỗi các bị hại, xin được tha thứ do mới kinh doanh du lịch, thiếu kinh nghiệm, mất cân đối thu chi dẫn đến thua lỗ, không có khả năng trả nợ, bị cáo hứa sau khi chấp hành xong hình phạt tù sẽ lao động, xản xuất, cùng gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường cho những người bị hại. Sau khi xem xét tính chất mức độ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, cùng ngày 08/6/2022 Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt 13 năm 06 tháng tù, buộc trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Ảnh: bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt

Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 3 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, tồn tại thiếu sót trong quá trình THQCT, KSXX tại phiên tòa. Thông qua đó, kiểm sát viên trong đơn vị tự học tập, rút kinh nghiệm để nâng cao trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp.

Việc đưa vụ án ra xét xử và buộc bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội là cần thiết, làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh du lịch nói chung và hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Bắc Giang nói riêng. Việc đưa ra xét xử công khai vụ án đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội./.

Phạm Hữu Cường- Phòng 3, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,531,522
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.26.82

    Thư viện ảnh