.

Thứ năm, 04/07/2024 -04:26 AM

Viện KSND huyện Tân Yên kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm trong việc hòa giải tranh chấp đất đai.

 | 

Thông qua công tác kiểm sát thông báo trả lại đơn khởi kiện của Tòa án nhân dân huyện, Viện KSND huyện Tân Yên đã phát hiện ra vi phạm, thiếu sót trong việc hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã. Cụ thể như sau:

Ngày 16/4/2022, ông Nguyễn Văn Thức, sinh năm 1974, trú tại tổ dân phố Bùng, thị trấn Nhã Nam có đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện đề nghị Tòa án giải quyết việc ông Nguyễn Văn Tuyến tự ý trồng cây và sử dụng thửa ruộng diện tích 240m2 thuộc xứ đồng Bài, thị trấn Nhã Nam do bố mẹ ông Thức để lại cho ông Thức.

Ngày 20/4/2022, Tòa án nhân dân huyện ra Thông báo trả lại đơn khởi kiện cho ông Thức do đơn khởi kiện chưa đủ điều kiện khởi kiện quy định tại điểm b khoản 1 điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự.

Xem xét căn cứ, lý do Tòa án trả lại đơn khởi kiện của ông Thức thấy rằng: Ngày 16/12/2021, UBND thị trấn Nhã Nam đã tiến hành lập biên bản hòa giải tranh chấp đất đai giữa ông Thức và ông Tuyến. Tại buổi hòa giải tranh chấp đất đai không có sự tham gia của đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Nhã Nam, đại diện một số hộ dân sống lâu đời tại thị trấn biết rõ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đối với thửa đất tranh chấp. Buổi hòa giải không thành do vắng mặt một bên tranh chấp.

Việc tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai của UBND thị trấn Nhã Nam như đã nêu trên là không đúng quy định của pháp luật, vi phạm khoản 3 Điều 202 Luật đất đai và điểm b, điểm c khoản 1 Điều 88 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai, dẫn đến việc Tòa án nhân dân phải trả lại đơn khởi kiện cho đương sự, làm kéo dài việc giải quyết tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Để bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND thị trấn và bảo về quyền lợi của các bên đương sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đã ban hành kiến nghị đối với UBND thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên khắc phục vi phạm và thực hiện một số nội dung sau: Tổ chức rút kinh nghiệm đểlàm rõ nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến vi phạm nêu trên để có biện pháp chỉ đạo tránh lặp lại những vi phạm tương tự xảy ra trong thời gian tới; Chỉ đạo cán bộ chuyên môn nghiên cứu và thực hiện đúng các trình tự, thủ tục về hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai; quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải, góp phần giải quyết tốt các tranh chấp về đất đai tại địa phương./.

Dương Thị Hải Yến- VKSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,357,948
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.188.101.63

    Thư viện ảnh