.

Thứ ba, 23/07/2024 -23:10 PM

Viện KSND huyện Yên Dũng phối hợp với Tòa án cùng cấp xét xử trực tuyến một số vụ án hình sự

 | 

Xét xử trực tuyến là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp. Nội dung này đã được quy định tại Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và được hướng dẫn thực hiện chi tiết tại Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân Tối cao - Viện kiểm sát nhân dân Tối  cao - Bộ Công an - Bộ quốc phòng - Bộ tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp xét xử trực tuyến đối với 03 vụ án hình sự là:

- Vụ Lê Minh Tân và đồng phạm về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

- Vụ Lê Thị Huyền Trang và đồng phạm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" quy định tại khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

- Vụ Hoàng Tuấn Đạt về tội "Trộm cắp tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 1 Điều 173 và khoàn 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Cả 03 vụ án nêu trên đều có điểm cầu trung tâm tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang bao gồm: những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng là người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ở điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang có bị cáo và lực lượng cảnh sát bảo vệ phiên tòa.

Hình ảnh tại phiên tòa trực tuyến

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên Tòa, kết quả hỏi tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đánh giá các tình tiết của vụ án một cách khách quan, toàn diện để bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong các bản Cáo trạng. Dựa trên việc đánh giá, phân tích, xem xét toàn diện chứng cứ, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa, trên cơ sở đánh giá chứng cứ, nội dung quan điểm đề xuất đường lối giải quyết vụ án của Kiểm sát viên thông qua bản luận tội. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Yên Dũng đã tuyên phạt: Lê Minh Tân và Phan Văn Chinh mỗi bị cáo chịu hình phạt 12 tháng về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"; Lê Thị Huyền Trang 09 năm tù và Phùng Văn Hợi 02 năm tù cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"; Hoàng Tuấn Đạt 03 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thông qua phiên tòa, cho thấy những lợi ích tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Tiết kiệm thời gian cũng như nhân lực so với việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tiếp như: Tiết kiệm chi phí, nhân lực cho việc trích xuất, dẫn giải bị cáo bị tạm giam; phòng tránh lây nhiễm nếu có dịch bệnh xảy ra, việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án, giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh. Xét xử trực tuyến góp phần giúp các Tòa án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng. Đảm bảo được việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ vụ án khi không phải di chuyển nhiều …

Trong thời gian tới Viện kiểm sát huyện tiếp tục phối hợp với Tòa án huyện tăng cường việc xét xử trực tuyến các vụ án hình sự để góp phần tích cực vào công cuộc cải cách tư pháp theo công nghệ số 4.0 trong giai đoạn hiện nay về triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch số 75 ngày 26/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao về triển khai thi Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và được hướng dẫn thực hiện chi tiết tại Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân Tối cao - Viện kiểm sát nhân dân Tối  cao - Bộ Công an - Bộ quốc phòng - Bộ tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến./.

Nguyễn Thị Quỳnh Mai- VKSND huyện Yên Dũng

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,531,490
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.133.153.61

    Thư viện ảnh