.

Thứ ba, 23/07/2024 -23:32 PM

Viện KSND huyện Lục Ngạn phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa hình sự tự rút kinh nghiệm

 | 

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao và Kế hoạch công tác năm 2022, sáng ngày 25/4/2022 và 29/4/2022, Viện KSND huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn tổ chức tổ chức 02phiên tòa tự rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm về tội “Cố ý gây thương tích”Tàng trữ trái phép chất ma túyđể các cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị nâng cao hơn nữa kỹ năng THQCT & KSXX. Đây đều là những hành vi phạm tội nguy hiểm cho xã hội, nổi cộm, thường xuyên xảy ra và gây mất trật tự công cộng ở địa phương gần đây.

Vụ án thứ nhất: Dương Xuân Cường, sinh năm 1965, trú tại Tổ dân phố Làng Chũ, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, là đối tượng nghiện ma túy. Buổi sáng ngày 13/02/2022, Cường đi xe ô tô bus tuyến Sơn Động – Gia Lâm Hà Nội xuống địa phận tỉnh Bắc Ninh và dừng xe trên đường cao tốc. Tại đây, Cường mua của một người đàn ông giới thiệu tên Hùng, không rõ địa chỉ với số tiền 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng) được 01 (một) gói ma túy, bên trong có chứa 85,586 gam ma túy, với mục đích để sử dụng cho bản thân. Sau khi mua được số ma túy trên Cường cất giấu trong người và đón xe bus về thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn. Khi về đến địa phận Tổ dân phố Quang Trung, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Cường xuống xe và đi bộ về nhà, thì bị Tổ công tác của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an huyện Lục Ngạn phát hiện bắt quả tang, thu giữ tang vật. Khám xét nơi ở của Cường thu giữ 0,035 gam heroine. Tổng trọng lượng ma túy Cường tàng trữ là 85,621 gam gồm: 55,536 gam heroine và 30,085 gam Methamphetamine.

Toàn cảnh tại phiên tòa

Vụ án thứ hai: Khoảng 01 giờ 00 phút ngày 25/10/2021 tại cửa quán Karaoke Quỳnh Mai thuộc thôn Phố Chợ, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, giữa Vi Văn Phong, sinh năm 1988, trú tại thôn Dọc Mùng, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn và anh Nông Văn Hữu, sinh năm 1996, trú tại thôn Hả, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn đã xảy ra xô sát với nhau. Anh Hữu dùng chân đạp Phong ngã, do bực tức vì bị Hữu đạp ngã nên Phong đã sử dụng 01 (một) con dao, loại dao bấm là hung khí nguy hiểm đâm một nhát vào vùng hố chậu trái của anh Nông Văn Hữu gây tổn thương cho anh Hữu 26% sức khỏe.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Dương Xuân Cường13 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Vi Văn Phong02năm06 thángtù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 nămvề tội “Cố ý gây thương tích.

 Kết thúc phiên tòa,VKSND huyện Lục Ngạnđã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá những ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế đối với Kiểm sát viên. Tại buổi họp rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa phát biểu ý kiến nhất trí đánh giá cao đối với Kiểm sát viên thựchành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà đã bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, có tác phong tự tin, chững chạc; kỹ năng xét hỏi, luận tội, tranh luận tại phiên tòa rõ ràng, mạch lạc. Bên cạnh đó cũng chỉ rõ một số hạn chế trong kỹ năng tranh tụng để cho các cán bộ, Kiểm sát viên rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự ngày một tốt hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Ngô Văn Định – Viện KSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,531,696
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.43.78

    Thư viện ảnh