.

Thứ tư, 24/07/2024 -01:26 AM

Viện KSND huyện Sơn Động kiến nghị UBND xã Lệ Viễn, huyện Sơn Động về thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn

 | 

Qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình trong thời gian vừa qua, Viện KSND huyện Sơn Động nhận thấy trên địa bàn xã Lệ Viễn, huyện Sơn Động vẫn có những trường hợp chung sống với nhau như vợ chồng trong thời gian dài mà không đăn ký kết hôn. Có trường hợp trong quá trình chung sống đã phát sinh mâu thuẫn nên khởi kiện đến Tòa án để giải quyết tranh chấp. Hậu quả pháp lý là Tòa án không công nhận là vợ chồng nên quyền lợi của các đương sựbị ảnh hưởng. Trong đó có vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình giữa nguyên đơn chị D.T.C, sinh năm 1979 và bị đơn anh L.V.N, sinh năm 1978, đều có địa chỉ tại: Thôn Tân Chung, xã Lệ Viễn, huyện Sơn Động. Trong vụ án này, chị C và anh N chung sống với nhau từ năm 1997, nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật mà chỉ cuới hỏi theo phong tục tập quán của địa phương. Nên Tòa án nhân dân huyện Sơn Động đã giải quyết không công nhận chị C và anh N là vợ chồng. 

Để phòng ngừa việc nam nữ chung sống với nhau mà không đăng ký kết hôn, bảo vệ quyền lợi của các bên đương sự và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn xã. Ngày 11/3/2022, Viện KSND huyện Sơn Động đã ban hành kiến nghị số 01/KN-VKS-HNGĐ, kiến nghị Chủ tịch UBND xã Lệ Viễn thực hiện một số nội dung: Chỉ đạo cán bộ làm công tác tư pháp hộ tịch tiến hành rà soát các trường hợp hiện đang chung sống với với nhau như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn, để vận động làm thủ tục đăng ký kết hôn đúng theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp về luật hôn nhân và gia đình trong nhân dân, đặc biệt là các quy định về đăng ký kết hôn giúp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng kí kết hôn.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện KSND huyện Sơn Động, ngày 18/3/2022, Chủ tịch UBND xã Lệ Viễn đã có văn bản trả lời chấp nhận và tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát./.

Hoàng Minh Đức- Viện KSND huyện Sơn Động

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,532,800
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.127.55

    Thư viện ảnh