.

Thứ tư, 24/07/2024 -01:14 AM

Viện KSND huyện Việt Yên ban hành Kiến nghị phòng ngừa tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em

 | 

Nhằm đảm bảo hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm, gắn với công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm và nhận thức cho các cơ quan, ban ngành và người dân trên địa bàn huyện; ngày 26/02/2022, Viện KSND huyện Việt Yên đã ban hành Kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Việt Yên áp dụng một số biện pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế loại tội phạm xâm hại dình dục trẻ em.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn huyện Việt Yên thời gian qua, Viện KSND huyện Việt Yên nhận thấy tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng qua mỗi năm, có diễn biến phức tạp và để lại những hậu quả rất nặng nề, không chỉ với chính bản thân các em, với gia đình mà còn với xã hội. Để phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Viện KSND huyện Việt Yên ban hành kiến nghị đến đồng chí Chủ tịch UBND huyện Việt Yên chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp, giải pháp như sau:

1. Chỉ đạo các Cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc Luật trẻ em; Nghị quyết số 121/2020/NQ-QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội “Về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em”; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”; Tăng cường công tác giáo dục, đào tạo nâng cao trình độ văn hóa để làm cơ sở nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật trong cộng đồng dân cư.

2. Chỉ đạo Phòng Lao động- Thương binh và xã hội, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hoá thông tin, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Đài truyền thanh, Ủy ban nhân dân cấp xã, các trường học trên địa bàn huyện cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em.

Các trường học tổ chức tuyên truyền phòng ngừa, tăng cường giáo dục kiến thức giới tính và kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh; phối hợp với gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em; chủ động phát hiện các trường hợp học sinh có dấu hiệu bị xâm hại tình dục để kịp thời thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc điều tra, xử lý các vụ việc xâm hại tình dục xảy ra.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính để các em tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho Cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm.

3. Thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trên địa bàn huyện, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội; kịp thời phát hiện báo tin, tố giác tội phạm, đặc biệt là các tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em.

4. Chỉ đạo Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, các cơ sở lưu trú, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, đặc biệt là các nhà nghỉ, nhà trọ, quán Karaoke, quán Internet,… về việc chấp hành quy định về an ninh, trật tự để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp trẻ em đến trọ, nghỉ tại các nhà trọ, nhà nghỉ khi không có người thân đi cùng.

Công an huyện, Công an các xã, thị trấn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, xác định địa bàn trọng điểm, nguyên nhân điều kiện khó khăn vướng mắc dự báo tình hình hoạt động xâm hại tình dục trẻ em; tăng cường quản lý giám sát chặt chẽ số đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em…kịp thời có biện pháp phòng ngừa, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, ngày 07/3/2022, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên có văn bản số 627/UBND-VP tiếp thu kiến nghị của Viện KSND huyện Việt Yên, đồng thời có ý kiến chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các biện pháp, giải pháp Viện kiểm sát đã kiến nghị nêu trên để góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng trên địa bàn huyện./.

Nguyễn Thị Hồng Nhung- Viện KSND huyện Việt Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,532,674
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.52.53

    Thư viện ảnh