.

Thứ tư, 24/07/2024 -02:57 AM

Viện KSND huyện Lạng Giang kiến nghị phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiểm đoạt tài sản trong môi trường giáo dục

 | 

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, Viện KSND huyện Lạng Giang thấy tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt đã xảy ra lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở môi trường giáo dục.

Bằng thủ đoạn, lợi dụng tâm lý của các bậc phụ huynh mong muốn con mình cải thiện việc học tiếng Anh ở nhà trường hoặc muốn con học giỏi tiếng Anh đáp ứng yêu cầu học tập của nhà trường cũng như trang bị vốn kiến thức giao tiếp bằng tiếng Anh về sau để phục vụ công việc cũng như cuộc sống của con khi trưởng thành. Nên đã có nhiều đối tượng chủ động liên hệ với Ban Giám hiệu các trường học, nói dối là mình đang công tác hoặc làm việc tại Trung tâm tiếng Anh có uy tín, mục đích xin vào các lớp học để tư vấn, giới thiệu chương trình học tiếng Anh trực tuyến tại nhà cho các em học sinh nghiên cứu và đem giấy khảo sát về cho phụ huynh tham gia ý kiến có ghi số điện thoại rồi nộp lại. Sau đó đối tượng này tự liên hệ với phụ huynh giới thiệu các gói học trực tuyến để đăng ký lớp học và nộp tiền học phí nhưng sau đó không mở lớp học nào, số tiền thu được dùng chi tiêu cá nhân.

Nguyễn Quốc Hoàn, sinh năm 1986 trú tại số nhà 245 phố Đề Nắm, thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là lao động tự do, không có bằng cấp và không có chuyên môn về việc dậy học tiếng Anh trực tuyến cho học sinh. Cuối tháng 01/2021, Hoàn đến Trường Trung học cơ sở xã Quang Thịnh (huyện Lạng Giang) gặp Hiệu trưởng nhà trường, Hoàn nối dối là thành viên câu lạc bộ tiếng Anh Hà Nội, đang triển khai chương trình học trực tuyến tiếng Anh tại nhà cho học sinh, muốn vào các lớp học giới thiệu chương trình học trực tuyến tiếng Anh. Do tin tưởng nên ông Hiệu trưởng đồng ý cho Hoàn vào các lớp học trong trường. Khi gặp các học sinh trên lớp Hoàn đã giới thiệu chương trình học tiếng Anh trực tuyến tại nhà, đồng thời phát cho mỗi học sinh một tờ chương trình học và phiếu khảo sát, sau khi học sinh điền thông tin cá nhân và số điện thoại của phụ huynh vào phiếu khảo sát nộp lại cho Hoàn. Từ ngày 02/02/2021, Hoàn gọi điện cho các phụ huynh học sinh nói dối là thành viên câu lạc bộ tiếng Anh Hà Nội, hôm trước đã về trường triển khai chương trình học tiếng Anh trực tuyến rồi giới thiệu 02 khóa học tiếng Anh trực tuyến gồm: Khóa học 03 tháng có học phí là 660.000 đồng và khóa học 06 tháng có học phí 990.000 đồng; cả hai khóa học đều được tặng 01 bộ tai nghe Bluetooth để học tiếng Anh trực tuyến; khóa học 06 tháng được khuyến mại thêm 12 tháng học; hai khóa học đều có thầy giáo là người nước ngoài và người Việt Nam dậy; nếu phụ huynh nào đăng ký học cho con em mình thì Hoàn đến nhà đăng ký, cài đặt ứng dụng học trực tuyến vào máy tính, điện thoại cho học sinh. Kết quả có 19 phụ huynh đăng ký cho con học khóa học 06 tháng với học phí 990.000 đồng và có 01 phụ huynh đăng ký cho con học khóa học 03 tháng với học phí 660.000 đồng. Hoàn đã đến từng nhà thu tiền, cài ứng dụng Skype vào máy tính hoặc điện thoại di động hẹn từ 7 đến 10 ngày sẽ mở lớp học, nhưng sau đó Hoàn không mở lớp học nào mà dùng số tiền thu của 19 phụ huynh đăng ký để lấy tiền, ăn tiêu cá nhân hết.

Để phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả tội phạm liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn huyện nói chung và tại môi trường học đường nói riêng, như vụ việc trên. Đặc biệt là khi huyện Lạng Giang đang dần quay lại các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục bình thường sau thời gian thực hiện các quy định về giãn cách xã hội và phòng ngừa phát sinh tội phạm trong môi trường giáo dục, tạo sự yên tâm trong quá trình học tập của các cháu học sinh và phụ huynh. Ngày 18/10/2021, Viện KSND huyện Lạng Giang ban hành kiến nghị số 465/KN-VKS, kiến nghị Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật nói chung và phòng ngừa tội phạm xảy ra trong môi trường học đường nói riêng.

Ngày 09/11/2021, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện có văn bản 628/PGD&ĐT, tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, kiểm tra đối với các trường hợp đến liên hệ với nhà trường thực hiện việc học trực tuyến, giới thiệu các phần mềm dạy học có trả phí hoặc mô hình dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền... nhằm ngặn chặn tội phạm có thể xảy ra; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các giờ học, các hoạt động giác dục ngoài giờ chính khoá, các cuộc họp phụ huynh học sinh để các bậc phụ huynh phối hợp tốt với nhà trường trong việc nâng cao ý thưc cảnh giác, phòng, chống tội phạm trong và ngoài nhà trường; yêu cầu các trường trực thuộc thực hiện ký cam kết với Trường phòng Giáo dục & Đào tạo về nội dung không để xảy ra tình trạng các cá nhân, tổ chức lợi dụng việc giới thiệu các dịch vụ giáo dục ngoài nhà trường tự do liên hệ với nhà trường nhằm ngăn chặn việc xâm phạm đến quyền lợi của học sinh, gia đình, giáo viên…

Trần Thị Huệ - VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,533,659
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.12.246

    Thư viện ảnh