.

Thứ tư, 24/07/2024 -02:50 AM

Một số kết quả trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2021

 | 

Năm 2021, toàn ngành Kiểm sát Bắc Giang đã nỗ lực phấn đấu, bám sát yêu cầu nhiệm vụ và cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác đề ra trong Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kế hoạch công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án. 

Mặc dù trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid- 19, nhưng với tinh thần chủ động, linh hoạt và quyết tâm cao, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án của các đơn vị trong ngành đều đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra và Nghị quyết số 96/2019/QH14, nổi bật là:

Trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam: Viện kiểm sát hai cấp đã tiến hành trực tiếp kiểm sát 40 cuộc tại các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; ban hành 08 yêu cầu tự kiểm tra;  tiến hành 07 cuộc phúc tra việc thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát. Phòng 8 và các Viện kiểm sát cấp huyện đã ban hành 01 kháng nghị, 19 kiến nghị, trong đó có 03 kiến nghị phòng ngừa vi phạm (vượt 136,3%). Phòng 8 tổng hợp, ban hành 3 thông báo rút kinh nghiệm về thiếu sót trong công tác này của VKSND cấp huyện (vượt 50%).

Trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự: Viện kiểm sát hai cấp đã tiến hành trực tiếp kiểm sát 145 cuộc về công tác thi hành án hình sự; ban hành 21 yêu cầu tự kiểm tra. Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 01 quyết định trả tự do cho 01 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Ngọc Lý; 03 kháng nghị đối với các quyết định hoãn chấp hành án phạt tù; 110 kiến nghị, trong đó có 05 kiến nghị phòng ngừa vi phạm (vượt chỉ tiêu), 52 văn bản yêu cầu áp giải các bị án tại ngoại đi chấp hành án. Phòng 8 tổng hợp, ban hành 07 thông báo rút kinh nghiệm về thiếu sót trong công tác này của VKSND cấp huyện (vượt 250% chỉ tiêu); nghiên cứu, trả lời thỉnh thị 01 việc của VKSND cấp huyện.

Hình ảnh tại buổi kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang

Năm 2021, VKSND tỉnh đã tiến hành kiểm sát hồ sơ và tham gia phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án hình phạt tù cho 2.886 phạm nhân; việc tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 42 phạm nhân; kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho 136 phạm nhân; rút ngắn thời gian của án treo, cải tạo không giam giữ cho 104 người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ. Qua công tác kiểm sát hồ sơ, đã phát hiện 70 trường hợp không đủ điều kiện để xét giảm; 01 trường hợp không đủ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện; 07 trường hợp không đủ điều kiện được đặc xá; 01 trường hợp không đủ điều kiện rút ngắn thời gian thử thách của án treo nên đã đề nghị Hội đồng xét giảm, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, Hội đồng tư vấn đặc xá và Hội đồng rút ngắn thời gian thử thách đưa ra khỏi danh sách, không xét các trường hợp này; đồng thời đề nghị lập hồ sơ bổ sung 03 trường hợp đủ điều kiện được đặc xá. Các nội dung đề nghị của VKSND đều được Hội đồng chấp nhận.

Đáng lưu ý, trên cơ sở đánh giá thực trạng, Phòng 8 đã tổng hợp, giúp Ban cán sự đảng VKSND tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 07/4/2021về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh. VKSND hai cấp đã chủ trì phối hợp với Tòa án nhân dân, Cơ quan Thi hành án hình sự, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng tại 52 cơ quan, đơn vị (Trại tạm giam Công an tỉnh, TAND tỉnh, Cơ quan Thi hành án hình sự- Công an tỉnh, liên ngành (CA-VKS-TA) cấp huyện và 31 UBND cấp xã). Kết quả, đã ban hành 52 kết luận đối với các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, giám sát.

Trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính: Toàn ngành đã tiến hành trực tiếp kiểm sát 21 cuộc (vượt 118%) và 14 cuộc phúc tra việc thực hiện kiến nghị tại Cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp. Qua kiểm sát đã ban hành 01 kháng nghị, 39 kiến nghị vi phạm, 10 kiến nghị phòng ngừa với các cơ quan hữu quan (vượt 363,6%). Phòng 8 đã tổng hợp, ban hành 06 thông báo rút kinh nghiệm về thiếu sót trong công tác này (vượt 50%); nghiên cứu, trả lời thỉnh thị 01 việccủa VKSND cấp huyện. Về công tác kiểm sát thi hành án hành chính, đã kiểm sát chặt chẽ việc theo dõi, đôn đốc thi hành đối với 06 bản án, quyết định hành chính của Tòa án. Kết quả, Cơ quan thi hành án dân sự đã thực hiện việc theo dõi, đôn đốc thi hành đối với 6/6 bản án, quyết định hành chính (hiện đã thi hành xong).

Thực hiện kế hoạch công tác đề ra, VKSND tỉnh đã xây dựng và tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc thu, chi, quản lý tiền nghiệp vụ thi hành án, cưỡng chế, kê biên, thẩm định giá, đấu giá tài sản thi hành án và tập huấn kỹ năng thực hiện trực tiếp kiểm sát tập trung theo đợt trong công tác thi hành án dân sự, hành chính”. Các VKSND huyện, thành phố đều xây dựng báo cáo và tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án” để rút kinh nghiệm về công tác này, có sự tham dự và chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tỉnh.

Trên đây là một số kết quả đạt được trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2021. Có được những kết quả đó là do sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, cụ thể của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, của lãnh đạo VKSND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ công tác này ở các đơn vị trong ngành./.

Nguyễn Thị Hồng- Phòng 8

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,533,596
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.221.139.146

    Thư viện ảnh