.

Thứ sáu, 19/04/2024 -06:52 AM

Viện KSND huyện Lạng Giang kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, vận hành, khai thác đường giao thông nông thôn tại địa phương.

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2021 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang, thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết án hành chính của Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, Viện KSND huyện Lạng Giang nhận thấy có vi phạm pháp luật cần thiết kiến nghị phòng ngừa. 

Tháng 9/2020, ông Nguyễn Văn V có mở một xưởng sản xuất, kinh doanh đồ nhựa tại thôn K, xã H, huyện Lạng Giang. Đến ngày 23/11/2020 con đường trước cửa cơ sở sản xuất kinh doanh của hộ gia đình ông đi về hai phía khoảng 150m đều bị chặn bằng bê tông, cột sắt chắn ngang đường khiến các xe tải 500kg, xe con cũng không qua được. Nên gia đình ông không vận chuyển được hàng hoá ra vào, phải tạm ngừng kinh doanh chỉ hoạt động cầm chừng. Ngày 30/11/2020, ông V đã gửi đơn tố cáo đến UBND xã H đối với ông Đào Tiến D - Trưởng thôn V có hành vi tổ chức chặn và cấm đường trái phép, trái thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và tự do đi lại của gia đình ông V.

Qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang nhận thấy: Năm 2017, thực hiện Kế hoạch cứng hoá giao thông nông thôn của UBND xã H; thôn V đã đăng ký với UBND xã H cứng hoá bê tông tuyến đường trục thôn (tuyến từ cổng nhà ông Th đến cổng nhà ông Ph) với chiều dài 450m, chiều rộng mặt đường 3,5m. Nhân dân thôn V có tham gia đóng góp kinh phí xây dựng và nhà nước hỗ trợ xi măng. Ngày 16/01/2018, UBND xã đã cấp đủ số lượng xi măng cho thôn theo Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND tỉnh về việc hỗ trợ xi măng cứng hoá đường trụ thôn, đường liên thôn và đường nội đồng, ngõ xóm để thôn cứng hoá đoạn đường trên. Tuyến đường đã được Phòng Kinh tế, hạ tầng huyện, UBND xã nghiệm thu hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng. Theo điểm b Điều 4 của Thông tư 32/2014/TT-BGTVT ngày 08/8/2014 của Bộ giao thông vận tải hướng dẫn quản lý, vận hành khai thác đường giao thông nông thôn quy định “Đối với đường giao thông nông thôn do cộng đồng dân cư đóng góp hoặc tổ chức, cá nhân đóng góp vốn đầu tư xây dựng, chủ đầu tư là chủ quản lý sử dụng đường giao thông nông thôn”, như vậy đoạn đường trên thì chủ quản lý sử dụng là thôn V.

Ngày 08/11/2020, nhân dân thôn V tổ chức họp thôn bàn về tuyến đường từ nhà bà T đi khu Đ đã xuống cấp, để cấm ô tô trọng tải lớn đi vào làm ảnh hưởng đến đường dân sinh của thôn do vậy nhân dân trong thôn đã họp nhất trí, thống nhất thông qua việc dựng 02 trụ cột bê tông và đặt 01 ống sắt phi 90 dài 6,0m chắn ngang (khoảng cách giữa 02 trụ bê tông cũ là 3,2m, chiều cao tĩnh không là 1,85m, dưới chân hai trụ bê tông này có 02 trụ bê tông có chiều cao là 0,45m, khoảng cách giữa 01 trụ là 1,63m) hạn chế chiều cao, chiều rộng mặt đường để ngăn chặn xe quá tải, quá khổ.

Việc nhân dân thôn V tự ý làm cột bê tông, hạn chế chiều cao, chiều rộng trên đường giao thông nông thôn để không cho xe quá khổ, quá tải đi lại trên tuyến đường này khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm Điều 3 khoản 3 mục d của Thông tư 32/2014/TT-BGTVT ngày 08/8/2014 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn quản lý, vận hành khai thác đường giao thông nông thôn, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp và tự do đi lại cũng như mục đích an toàn đi lại của nhân dân. 

Vì vậy, để đảm bảo công tác quản lý, vận hành, khai thác đường giao thông nông thôn tại địa phương đúng quy định, tránh vi phạm tương tự tại các địa bàn thôn khác trong huyện thời gian tới; hạn chế việc khiếu nại, tố cáo, khởi kiện án hành chính của người dân trên địa bàn, Viện KSND huyện Lạng Giang đã ban hành văn bản kiến nghị đề nghị Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lạng Giang:

1. Chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ quản lý sử dụng đường giao thông nông thôn và các cơ quan trực thuộc trong việc thực hiện trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác đường giao thông nông thôn trên địa bàn theo quy định. Tổ chức rút kinh nghiệm và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với cá nhân có liên quan đến vi phạm, thiếu sót nêu trên.

2. Phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi gây khó khăn, cản trở, phá hoại công trình đường giao thông nông thôn, xâm phạm hành lang an toàn giao thông./.

Trần Thị Huệ- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,692,557
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.17.45

    Thư viện ảnh