.

Thứ năm, 18/04/2024 -12:04 PM

Viện KSND huyện Lục Nam tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ đối với các vụ việc dân sự”

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 79/KH-VKS ngày 14/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và Kế hoạch công tác năm 2021 của đơn vị về thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm, đột phá. Vừa qua, Viện KSND huyện Lục Nam đã tổ chức toạ đàm chuyên đề “Nâng cao chất lượng yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ đối với các vụ việc dân sự”.

Dự và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Lê Trung Kiên- Viện trưởng VKSND huyện Lục Nam; cùng dự buổi toạ đàm có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của đơn vị.

Toàn cảnh tại buổi Tọa đàm

Theo báo cáo, trong thời điểm từ ngày 01/12/2020 đến ngày 30/9/2021, Viện KSND huyện Lục Nam đã ban hành 16 văn bản yêu cầu Toà án xác minh, thu thập chứng cứ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự. Tất cả các bản yêu cầu của Viện kiểm sát được ban hành kịp thời, đúng hình thức và được Thẩm phán chấp nhận thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện quyền yêu cầu và chất lượng bản yêu cầu xác minh thu thập chứng cứ của đơn vị trong thời gian qua vẫn còn hạn chế, thiếu sót như: Có những vụ việc Kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ nhưng không phát hiện thiếu sót để thực hiện quyền yêu cầu; một số đồng chí Kiểm sát viên hiểu, thực hiện chưa đầy đủ về quyền yêu cầu, còn thực hiện bằng hình thức trao đổi miệng với Thẩm phán mà chưa ban hành văn bản yêu cầu…. dẫn đến hiệu quả thực hiện nội dung yêu cầu của Tòa án không đầy đủ, làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án, có vụ án Tòa án còn phải tạm ngừng phiên toà để thu thập thêm tài liệu chứng cứ. Để khắc phục những hạn chế trên, đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả quyền yêu cầu và chất lượng bản yêu cầu xác minh, thu thập chứng, trong đó tập trung đến các giải pháp tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của Kiểm sát viên trong việc nghiên cứu hồ sơ, kịp thời phát hiện thiếu sót của Tòa án để ban hành yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ (yêu cầu phải đảm bảo cần thiết cho việc giải quyết vụ án và đủ để đánh giá chứng cứ). Đồng thời, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ nội dung thu thập chứng cứ cũng như thời hạn Tòa án thu thập và gửi các bản sao tài liệu, chứng cứ cho Viện kiểm sát.

Tại buổi tọa đàm, các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị đã tích cực phát biểu làm rõ thêm những ưu điểm, tồn tại, hạn chế trong việc ban hành yêu cầu xác minh thu thập chứng cứ, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng và giải pháp của bản thân nhằm nâng cao chất lượng, của các bản yêu cầu xác minh thập chứng cứ.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Lê Trung Kiên- Viện trưởng VKSND huyện Lục Nam ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đồng chí trong đơn vị, đồng thời nhấn mạnh quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ là một quyền năng quan trọng của ngành Kiểm sát. Trong thời gian tới, yêu cầu các đồng chí Kiểm sát viên tiếp tục tích cực, chủ động thực hiện tốt quyền này, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng bản yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ trong các vụ việc dân sự ./.

Nguyễn Thị Quỳnh- VKSND huyện Lục Nam

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,686,272
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.14.142.115

    Thư viện ảnh