.

Thứ sáu, 26/04/2024 -07:20 AM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm trực tuyến

 | 

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng Viện KSND tối cao và Kế hoạch số 79/KH-VKS ngày 14/01/2021 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang, Viện KSND huyện Hiệp Hòa xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá năm 2021 là: “Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ, việc dân sự; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án; tích cực đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ”. Nhằm nâng cao kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự tại phiên tòa, ngày 28/9/2021, Viện KSND huyện Hiệp Hòa đã phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đối với vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Vượng và bị đơn là anh Nguyễn Việt Dũng.

Nội dung vụ án: Thửa số 0, tờ bản đồ số 4 tại thôn Ngọc Thành, xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa diện tích 952 m2 có nguồn gốc của cụ Nguyễn Văn Thuyết  và cụ Đào Thị Thước (là bố mẹ ông Nguyễn Văn Vượng và bà Nguyễn Thị Đang; bà Đang là mẹ anh Dũng). Ngày 28/12/2000, ông Vượng làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD đất) đối với phần đất nói trên và đã được UBND huyện Hiệp Hòa cấp GCNQSD đất số Q 768253. Ngày 16/01/2016 âm lịch bà Đang đã thuê thợ đến xây chuồng lợn diện tích khoảng 140m2 trên mảnh đất trên để chăn nuôi thì xảy ra tranh chấp giữa bà Đang và ông Vượng.  Do vậy, ông Vượng (nay do bà Lê Thị Thanh, ông Nguyễn Đình Trọng, ông Nguyễn Đình Chiểu, ông Nguyễn Đình Kiên, bà Nguyễn Thị Thu Thủy là người kế thừa quyền, nghĩa vụ) khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc anh Dũng phải tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng trái phép trên đất của ông, trả lại nguyên trạng đất trước khi anh Dũng chưa lấn chiếm, yêu cầu anh Dũng trả lại cho các đồng thừa kế của ông Vượng là bà Thanh, ông Trọng, ông Chiểu, ông Kiên, bà Thủy toàn bộ diện tích đất ông Vượng đã được cấp GCNQSD đất.

Anh Dũng, bà Đang không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, cho rằng diện tích đất tranh chấp là của bố mẹ bà Đang, đã cho bà Đang, thuộc quyền sử dụng của bà Đang, việc UBND huyện Hiệp Hòa cấp GCNQSD đất cho ông Vượng là không đúng.

Khi được phân công kiểm sát giải quyết vụ án tranh chấp, nhận thấy đây là vụ án có tính chất phức tạp, có sự tham gia của luật sư nên Kiểm sát viên đã chủ động báo cáo lãnh đạo đơn vị để lựa chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến toàn tỉnh. Để chuẩn bị tốt cho phiên tòa, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án; kịp thời ban hành văn bản yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ để có đủ căn cứ giải quyết vụ án. Chủ động thực hiện việc báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ vụ án, đề xuất đường lối giải quyết vụ án với Lãnh đạo viện. Đồng thời, Kiểm sát viên đã xây dựng dự thảo bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa; dự kiến xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa và đề cương tham gia hỏi; đều được lãnh đạo đơn vị phê duyệt.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò của Viện kiểm sát, có tác phong đĩnh đạc, tự tin, kiểm sát tốt việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng. Đặc biệt tại phần hỏi, Kiểm sát viên đã đưa ra những câu hỏi mang tính mấu chốt để làm rõ bản chất, nội dung vấn đề cần giải quyết để từ đó đưa quan điểm của Viện kiểm sát về việc có hay không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã đóng góp ý kiến để phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết án dân sự trong thời gian tới./.

Trần Thị Thu Hương -Viện KSND huyện Hiệp Hòa  

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,761,067
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.69.45

    Thư viện ảnh