.

Thứ tư, 24/07/2024 -06:41 AM

Viện KSND huyện Hiệp Hòa ban hành kiến nghị xử lý và phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng

 | 

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc điều tra, truy tố vụ án Đào Văn Xuân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; VKSND huyện Hiệp Hòa thấy Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệp ở thành phố Hà Nội có dấu hiệu vi phạm trong việc công chứng hợp đồng mua bán chiếc xe ô tô biển kiểm soát 29A-867.04 là tài sản chiếm đoạt của người bị hại mang đi tiêu thụ.

Ngày 07/9/2020, Đào Văn Xuân sau khi thuê chiếc xe ô tô tự lái biển kiểm soát 29A-867.04 của anh Đỗ Quang Tựu ở huyện Việt Yên đã mang bán chiếc xe trên cho anh Cao Văn Hoàn ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Anh Hoàn đã làm hợp đồng mua bán, công chứng tại Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệp sau đó  làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh, biển kiểm soát xe được cấp đổi là 99A-409.87.

Quá trình anh Hoàn sử dụng xe ô tô thì anh Tựu đã phát hiện và làm đơn trình báo Cơ quan điều tra thu giữ được chiếc xe trên.

Về nguồn gốc chiếc xe này, đăng ký chủ sở hữu ban đầu mang tên anh Bùi Hữu Hiệp ở huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Ngày 03/01/2018, anh Hiệp cùng vợ là Nguyễn Thị Kim Oanh đã làm hợp đồng, công chứng bán cho bà Đinh Thị Mẫn. Ngày 15/6/2018, bà Mẫn đã làm hợp đồng, công chứng bán lại xe cho anh Tựu. Anh Tựu chưa làm thủ tục sang tên, giấy đăng ký xe vẫn mang tên chủ sở hữu là Bùi Hữu Hiệp.

Quá trình điều tra, anh Hoàn cung cấp bản hợp đồng công chứng mua bán xe  tại Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệp thể hiện: Ngày 10/11/2020, anh Hiệp và chị Oanh bán chiếc xe ô tô biển kiểm soát 29A-867.04 cho anh Hoàn. Cơ quan điều tra đã làm việc với anh Hiệp và chị Oanh; kết quả anh, chị đều xác nhận không quen biết anh Hoàn, không làm hợp đồng công chứng nào tại Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệp về việc bán chiếc xe trên. Cơ quan điều tra thu thập bản gốc Hợp đồng công chứng để giám định.  Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: chữ ký, chữ viết “Bùi Hữu Hiệp” và chữ viết “Nguyễn Thị Kim Oanh” trên hợp đồng mua bán xe ô tô (đã được Văn phòng công chứng Hoàng Bích Diệp công chứng) gửi giám định không phải là chữ ký, chữ viết của anh Hiệp, không phải chữ viết của chị Oanh.

Kết quả làm việc, Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệp cung cấp: Hợp đồng công chứng do anh Cao Văn Hoàn là người có yêu cầu công chứng, sau khi anh Hoàn có yêu cầu công chứng thì Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệp đã hoàn thiện hợp đồng, sau đó cử chuyên viên của Văn phòng đi lấy chữ ký của anh Hiệp và Oanh (là chủ xe ô tô) xác nhận vào hợp đồng và ngày 10/11/2020, Công chứng viên Hoàng Thị Bích Diệp đã tiến hành ký chứng nhận hợp đồng cho anh Hoàn.

Như vậy, căn cứ kết quả điều tra có cơ sở xác định bản hợp đồng mua bán xe này là hợp đồng giả tạo, đối tượng của hợp đồng (chiếc xe ô tô) là tài sản có nguồn gốc do phạm tội mà có bán cho anh Hoàn. Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệp công chứng bản hợp đồng là vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động công chứng, cụ thể là công chứng khi không có mặt người bán xe (anh Hiệp, chị Oanh); chữ ký của người bán xe trong hợp đồng là giả mạo, như vậy là vi phạm điểm b khoản 1 Điều 7, khoản 1 Điều 48 Luật Công chứng và điểm a khoản 3 Điều 12 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ.

Để khắc phục những vi phạm, thiếu sót, tránh lặp lại những trường hợp tương tự, ngày 30/9/2021 Viện KSND huyện Hiệp Hòa đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Sở tư pháp thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của Văn phòng Công chứng Hoàng Bích Diệptheo quy định của pháp luật. Đồng thời có biện pháp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn trong việc công chứng hợp đồng mua bán tài sản có đăng ký quyền sở hữu nhằm phòng ngừa vi phạm, tội phạm./.

Ngô Thị Tươi - VKSND huyện Hiệp Hòaa

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,535,878
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.222.161.123

    Thư viện ảnh