.

Thứ năm, 25/04/2024 -11:26 AM

Viện KSND huyện Lục Ngạn phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến, thực hiện số hóa hồ sơ và học tập rút kinh nghiệm chung về công tác xét xử hình sự

 | 

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao và Kế hoạch công tác năm 2021, sáng ngày 16/9/2021 Viện KSND huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến có số hóa hồ sơ vụ án “Trộm cắp tài sản”. Vụ án do đồng chí Nguyễn Khắc Tú và Trần Quang Ninh – Kiểm sát viên sơ cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa.

Dự và chủ trì tại điểm cầu VKSND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Lượng– Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; tham dự còn có đại điện Lãnh đạo và Kiểm sát viên các phòng 1,2, 3 và7 VKSND tỉnh. Tại điểm cầu VKSND cấp huyệnthành phầncó đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên. Tại điểm cầu VKSND huyện Lục Ngạn có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Chuyên viên.

Trong thời gian gần đây, các vụ việc tội phạm xâm phạm sở hữu đang có chiều hướng gia tăng, mà điển hình là các tội phạm về tài sản như trộm cắp tài sản …Từ thực trạng đó, để việc phòng, ngừa tội phạm có hiệu quả và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân. Vừa là để răn đe, ngăn ngừa các tội phạm xảy ra, vừa là để nâng cao ý thức tự phòng, ngừa, bảo vệ bản thân, tài sản trước tội phạm trong nhân dân.

VKSND huyện Lục Ngạn lựa chọn vụ án về tội “Trộm cắp tài sản” để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến toàn tỉnh, vừa để các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng xử lý các vụ việc tương tự, vừa để làm tăng tính răn đe tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng và các tội xâm phạm sở hữu nói chung.

Theo Cáo trạng: Đêm ngày 21/4/2021 rạng sáng ngày 22/4/2021, Lãnh Văn Hưởng, sinh năm 1983, trú tại thôn Tân Sơn, xã Đại Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có hành vi trộm cắp tài sản là 04 (bốn) con dê và 01 (một) chiếc lồng được làm bằng sắt của gia đình anh Vi Văn Cừ, sinh năm 1976, trú tại thôn Chả, xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 12.713.000 đồng (Mười hai triệu bảy trăm mười ba nghìn đồng).

Xác định bị cáo là người có nhân thân xấu, đã có 02 lần bị kết án đều về hành vi “Trộm cắp tài sản”.Từ khi bị bắt và trong suốt quá trình điều tra đến khi truy tố, bị cáo Lãnh Văn Hưởng đều không thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác thực hành quyền công tố, Kiểm sát viên đã chủ động đề ra yêu cầu điều tra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên tiến hành các hoạt động điều tra như:Tiến hành trưng cầu giám định AND của bị cáo so với AND trên vật chứng thu được;lấy lời khai của người làm chứng,bị hại,người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; tiến hành cho đối chất giữa bị can và những người liên quan, nhân chứng để làm rõhành vi phạm tội của bị cáo, củng cố vững chắc căn cứ buộc tội đối với bị cáo. Đồng thời, để đảm bảo cho việc tranh tụng bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đề xuất đồng chí Viện trưởng VKSND huyện cho tiến hành “số hóa hồ sơ vụ án”.

Tại phiên tòa bị cáovẫnkhông thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã trình chiếu trực tiếp các tài liệu, chứng cứ số hóa chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo như các lời khai, bản cung, kết luận giám định,định giá tài sản,bản ảnh thu giữ vật chứng,...một cách thuyết phục. Kiểm sát viên thành công trong việc bảo vệ Cáo trạng, quan điểm truy tố; Hội đồng xét xử và những người tham dự phiên tòa thấy rõ được hành vi phạm tội của bị cáo một cách trực quan, sinh động, thuyết phục. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Lãnh Văn Hưởng24 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Mức án đã tuyên là phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

 Kết thúc phiên tòa,VKSND huyện Lục Ngạnđã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá những ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế đối với Kiểm sát viên. Tại buổi họp rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa phát biểu ý kiến nhất trí đánh giá cao đối với Kiểm sát viên thựchành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà đã bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, có tác phong tự tin, chững chạc; kỹ năng xét hỏi, luận tội, tranh luận tại phiên tòa rõ ràng, mạch lạc. Bên cạnh đó cũng chỉ rõ một số hạn chế trong kỹ năng tranh tụng để cho các cán bộ, Kiểm sát viên rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự ngày một tốt hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa:

Ngô Văn Định – Viện KSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,756,643
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.69.45

    Thư viện ảnh