.

Thứ sáu, 19/04/2024 -10:10 AM

Viện KSND huyện Lạng Giang tổ chức tọa đàm chuyên đề thực hiện quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ trong công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự

 | 

Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/BCSĐ-VKS ngày 19/3/2021 của Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh Bắc Giang về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm, đột phá năm 2021 và Kế hoạch số 112 ngày 31/3/2021 của Viện KSND huyện Lạng Giang về thực hiện Nghị quyết nêu trên, chiều ngày 31/8/2021 Viện KSND huyện Lạng Giang đã tổ chức toạ đàm chuyên đề “Thực hiện quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự”.

Toàn cảnh tại buổi Tọa đàm

Tham dự buổi toạ đàm có các đồng chí Lãnh đạo viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên làm công tác nghiệp vụ. Đồng chí Trần Thị Huệ - Phó Viện trưởng trình bày tóm tắt báo cáo chuyên đề.

Trong thời điểm từ ngày 01/12/2020 đến ngày 31/7/2021, Viện KSND huyện Lạng Giang đã ban hành 09 văn bản yêu cầu Toà án xác minh, thu thập chứng cứ trong giải quyết án dân sự.

Hình thức văn bản yêu cầu đảm bảo đúng quy định. Nội dung yêu cầu chi tiết, cụ thể phù hợp với từng vụ, việc. Các yêu cầu chủ yếu ở các dạng: Yêu cầu Toà án thu thập tài liệu là bản gốc hoặc bản sao có công chứng, chứng thực; Yêu cầu Toà án thu thập bản tự khai, lập biên bản lấy lời khai của đương sự do chưa có lời khai hoặc lời khai không rõ; Yêu cầu đưa đầy đủ người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng, thu thập lấy lời khai, ý kiến quan điểm của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan... Các văn bản yêu cầu của Viện kiểm sát đều được Thẩm phán chấp nhận thực hiện.

Tuy nhiên, nghiêm túc kiểm điểm cho thấy trong thời gian qua việc thực hiện quyền yêu cầu Toà án xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ của đơn vị vẫn còn có những tồn tại, hạn chế, đó là: Số lượng văn bản yêu cầu chưa nhiều, chưa tương xứng với số vụ việc Tòa án đã xét xử, Viện kiểm sát có tham gia phiên tòa (9/99 = 9%); không phát hiện được hết vi phạm, thiếu sót của cơ quan Tòa án trong quá trình giải quyết vụ việc. Còn có những vụ việc Viện kiểm sát nghiên cứu hồ sơ tham gia phiên tòa, nhưng không phát hiện vi phạm, thiếu sót để thực hiện quyền yêu cầu. Trong thời điểm, có một số vụ án bị Tòa án cấp phúc thẩm xử hủy có một phần trách nhiệm của Viện kiểm sát cấp sơ thẩm, Kiểm sát viên không ban hành được văn bản yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ... Một số đồng chí Kiểm sát viên hiểu, thực hiện chưa đầy đủ về quyền yêu cầu, còn có việc ngại ban hành văn bản yêu cầu Toà án xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ; còn thực hiện bằng hình thức trao đổi miệng. Dẫn đến kết quả việc thực hiện quyền yêu cầu không cao, có vụ án Tòa án còn phải tạm ngừng phiên toà để thu thập thêm tài liệu chứng cứ. Việc cập nhật các văn bản pháp luật cũng như các tài liệu để áp dụng vào công tác chuyên môn của một số Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên đôi lúc chưa kịp thời.

Các đồng chí tham gia buổi tọa đàm đã phát biểu ý kiến tham luận, tập trung phân tích, đánh giá những việc đã làm và làm chưa tốt; nguyên nhân; khó khăn,vướng mắc khi thực hiện quyền yêu cầu; đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện quyền yêu cầu.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Lê Đình Tuấn - Viện trưởng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đồng chí trong đơn vị đồng thời cũng nhấn mạnh quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ của Viện kiểm sát nhân dân là một trong số các quyền năng rất quan trọng, thể hiện sự chủ động trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành kiểm sát nhân dân. Trong thời gian tới yêu cầu các đồng chí Kiểm sát viên tiếp tục phát huy thực hiện tốt quyền này, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Nguyễn Thị Minh Tuyết - Viện KSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,694,324
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.233.150

    Thư viện ảnh