.

Thứ sáu, 26/04/2024 -00:09 AM

Liên ngành Cơ quan điều tra - Viện KSND thành phố Bắc Giang phối hợp rà soát, xử lý án tạm đình chỉ

 | 

Thực hiện Thông tư liên tịch số 01 ngày 01/6/2020 của Liên ngành trung ương và Kế hoạch số 1277/KH-LN ngày 18/12/2020 của liên ngành Cơ quan điều tra - Viện KSND thành phố Bắc Giang về việc phối hợp rà soát, phân loại và xử lý các vụ án, vụ việc tạm dừng, tạm đình chỉ; ngày 11/7/2021, Cơ quan điều tra - Viện KSND thành phố Bắc Giang đã phối hợp rà soát, phân loại và xử lý đối với các vụ án hình sự tạm đình chỉ trong thời điểm từ năm 2010 đến năm 2015 (đợt 2).

Toàn cảnh tại buổi làm việc

Tham dự rà soát có đồng chí Nguyễn Trường Thọ - Viện trưởng, đồng chí Nguyễn Văn Đông- Phó Viện trưởng Viện KSND thành phố Bắc Giang; đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang cùng các đồng chí Điều tra viên, Cán bộ điều tra và cán bộ, Kiểm tra viên được giao nhiệm vụ làm đầu mối phối hợp thực hiện.

Theo số liệu quản lý của Liên ngành, trong thời điểm từ năm 2010 đến 2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã tạm đình chỉ 129 vụ án hình sự; loại tội đã khởi tố chủ yếu là tội Trộm cắp tài sản và Cướp giật tài sản xảy ra vào ban đêm trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở danh sách các vụ án do hai cơ quan theo dõi và đã đối chiếu, trước đó, lãnh đạo các cơ quan đã phân công cán bộ nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để xác nội dung, các tình tiết cụ thể của vụ án như giá trị tài sản chiếm đoạt, phương thức, thủ đoạn phạm tội, từ đó đánh giá, phân loại tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự để đề xuất hướng xử lý. Tại hội nghị, sau khi nghe cán bộ báo cáo, đề xuất, lãnh đạo liên ngành căn cứ vào nội dung vụ án và hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 01/2020 cùng đưa ra quyết định xử lý đối với từng vụ án. Kết quả sau rà soát, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã thống nhất có đủ căn cứ để ra quyết định đình chỉ vụ án do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 103 vụ án đang tạm đình chỉ; đề nghị Cơ quan điều tra nhanh chóng ban hành quyết định đình chỉ và chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát để kiểm sát theo đúng quy định. Đối với các vụ án còn lại, đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục phân công cán bộ quản lý, theo dõi để xử lý theo quy định.

Cũng với cách làm trên, trên cơ sở kết quả rà soát Đợt 1, trong tháng 6/2021, CQĐT Công an thành phố đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với 197 vụ án đang tạm đình chỉ thời điểm năm 2010 trở về trước do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; việc phối hợp nghiên cứu, rà soát và đánh giá chứng cứ như trên bảo đảm 100% các vụ án đều được đình chỉ theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguyễn Minh Nguyệt- VKSND TP Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,759,332
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:52.14.183.150

    Thư viện ảnh