.

Thứ năm, 25/04/2024 -13:01 PM

Viện KSND huyện Yên Thế phối hợp với Tòa án tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm bằng hình thức số hóa hồ sơ

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2021, ngày 20/7/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm bằng hình thức số hóa hồ sơ xét xử đối với vụ án “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án như sau: Vũ Thị Lệ, sinh năm 1954 ở thôn Chùa, xã Hương Vĩ, huyện Yên Thế và bà Nguyễn Thị Gái, sinh năm 1955 ở tổ dân phố Tân An, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế cùng bán hàng mã và có quầy hàng cạnh nhau tại chợ Bố Hạ thuộc tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế. Khoảng 11 giờ ngày 11/11/2020, sau khi Lệ đi vệ sinh về quầy hàng của mình thì xì mũi xuống nền đường. Khi đó bà Gái đang ăn cháo nên có chửi Lệ, hai bên xảy ra tranh cãi. Bà Gái đã ném bát cháo đang ăn vào người Lệ làm bẩn áo. Lệ đi ra phía sau quầy bán hàng của mình định cởi chiếc áo ngoài đang mặc bị dính cháo ra thì Lệ nhìn thấy bà Gái cúi người cầm một chiếc điếu cày tại quầy bà Gái. Lệ nghĩ là bà Gái định dùng điếu cày để đánh Lệ nên Lệ đi ra phía đầu quầy hàng của Lệ lấy một đoạn rễ cây vỏ đỏ chạy về phía bà Gái. Khi cách bà Gái khoảng 50cm đến 60cm thì Lệ vụt hai phát liên tục về phía bà Gái, trúng vào khu vực cổ tay trái bà Gái đang cầm chiếc điếu cày và vùng vai trái của bà Gái. Kết quả, bà Gái bị thương tích 21%.

Toàn cảnh tại phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo chối tội, cho rằng hành vi của mình là phòng vệ chính đáng, bị hại giữ nguyên lời khai, cho rằng mình không có hành vi ném bát cháo về phía bị cáo, cũng không có hành vi cầm điếu cày định đánh bị cáo. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi bị cáo, bị hại và những người làm chứng; công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh số hoá tại phiên tòa như hình ảnh vật chứng, hình ảnh hiện trường, hình ảnh thực nghiệm điều tra, bản tự khai của bị cáo.... để làm rõ các nội dung, tình tiết của vụ án một cách khách quan. Tại phần tranh luận, Kiểm sát viên đã lập luận sắc bén, đối đáp tất cả các vấn đề mà bị cáo và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại đưa ra để bảo vệ quan điểm truy tố. Đồng thời tuyên truyền việc chấp hành pháp luật, nâng cao nhận thức cho những người tham gia phiên toà về phân biệt hành vi phòng vệ chính đáng và hành vi phạm tội. Sau cùng, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, bị hại cũng thừa nhận mình có một phần lỗi và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, hai bên thoả thuận được phần trách nhiệm dân sự tại phiên toà. Từ đó, Toà án đã tuyên bản án hợp tình, hợp lý, nhận được sự hưởng ứng của những người tham gia phiên toà.

Kết thúc phiên Toà, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế đã tổ chức rút kinh nghiệm về hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên. Lãnh đạo Viện ghi nhận những cố gắng và kết quả Kiểm sát viên đã làm tốt tại phiên toà, đồng thời đánh giá cao hiệu quả của hoạt động số hoá hồ sơ đối với hoạt động giải quyết vụ án nói chung và hoạt động xét xử nói riêng. Đơn vị cố gắng tiếp tục tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm và đẩy mạnh hình thức số hóa hồ sơ trong thời gian tới để nâng cao chất lượng nghiệp vụ kiểm sát./.

Phạm Thị Hồng- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,757,030
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.181.231

    Thư viện ảnh