.

Thứ sáu, 26/04/2024 -05:28 AM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên tổ chức tọa đàm chuyên đề “Kinh nghiệm nghiên cứu hồ sơ và xây dựng Bài phát biểu của Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát giải quyết án dân sự và kiểm sát việc thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án”

 | 

Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/BCSĐ-VKS ngày 19/3/2021 của Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh Bắc Giang về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ đột phá năm 2021, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự và kiểm sát việc thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Ngày 28/6/2021, Viện KSND huyện Tân Yên tổ chức tọa đàm với chuyên đề “Kinh nghiệm nghiên cứu hồ sơ và xây dựng Bài phát biểu của Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát giải quyết án dân sự và kiểm sát việc thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án”.

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Ngô Văn Tuấn - Viện trưởng chủ trì, Nguyễn Thị Kim Oanh- Phó viện trưởng và các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên trực tiếp làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự tại Viện KSND huyện Tân Yên.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Kim Oanh- Phó viện trưởng đã trình bày báo cáo đề dẫn khái quát các nội dung liên quan đến kinh nghiệm nghiên cứu hồ sơ, xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự có tính chất phức tạp và tổng hợp lại những nội dung cơ bản của Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án; các Thông tư hướng dẫn thực hiện.

Sau khi nghe trình bày báo cáo đề dẫn, đồng chí Ngô Văn Tuấn- Viện trưởng đã phát biểu quán triệt mục đích, yêu cầu và phương pháp tiến hành tọa đàm. Tại buổi tọa đàm 100% các cán bộ, Kiểm sát viên tham gia đều phát biểu thảo luận, trao đổi với nhau với tinh thần cởi mở, cùng học hỏi và rút kinh nghiệm, qua đó đóng góp nhiều ý kiến thiết thực như:

- Những nội dung chính cần tập trung khi nghiên cứu hồ sơ, xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên đối với các vụ án tranh chấp về quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, thừa kế tài sản... Những kinh nghiệm đều được đúc rút từ thực tế giải quyết án của Kiểm sát viên.

- Thực trạng và các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chức năng kiểm sát việc thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án; các thủ tục và biểu mẫu của Viện kiểm sát khi thực hiện chức năng kiểm sát, cũng như quyền kiến nghị vi phạm khi Tòa án thực hiện không đúng thủ tục, quy trình trong quá trình hòa giải, đối thoại…

Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo đơn vị đã lần lượt trao đổi, giải đáp các nội dung vướng mắc của cán bộ, Kiểm sát viên. Đối với những khó khăn, vướng mắc chưa có văn bản hướng dẫn sẽ tổng hợp lại xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của Viện KSND tỉnh; đồng thời trao đổi, thống nhất với Lãnh đạo Tòa án để phối hợp thực hiện hiệu quả.

Buổi toạ đàm đã giúp cho cán bộ trong đơn vị có được cơ hội học hỏi kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiên cứu. Việc tổ chức tọa đàm bảo đảm chất lượng, hiệu quả thực chất, qua đó góp phần thống nhất nhận thức pháp luật cũng như tháo gỡ được một số những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ đó đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Yên đề nghị các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục nghiên cứu các quy chế, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ và quy định mới của pháp luật; khi có vấn đề khó khăn vướng mắc trong quá trình kiểm sát cần báo cáo kịp thời để cùng tháo gỡ khó khăn, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, KDTM, lao động tại đơn vị trong thời gian tới./.                            

Dương Thị Hải Yến- Viện KSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,760,349
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.105.31

    Thư viện ảnh