.

Thứ sáu, 26/04/2024 -02:10 AM

Một số kết quả đạt được trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính thông qua trực tiếp kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021

 | 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện, thành phố đã nỗ lực phấn đấu, bám sát yêu cầu nhiệm vụ và cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác đề ra trong Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kế hoạch công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, của đơn vị về công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính.

Thông qua công tác theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính (sau đây viết tắt là THADS) của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện 6 tháng đầu năm 2021, Viện KSND tỉnh Bắc Giang nhận thấy, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid- 19 đến việc triển khai các hoạt động kiểm sát, nhưng với tinh thần chủ động, linh hoạt và quyết tâm cao, công tác kiểm sát THADS nói chung và công tác trực tiếp kiểm sát hoạt động THADS nói riêng của các đơn vị đã đạt được một số kết quả tích cực.

Khi tiến hành hoạt động trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại Chi cục thi hành án dân sự cùng cấp, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện cơ bản thực hiện tốt Luật Thi hành án dân sự, các văn bản hướng dẫn thi hành và Quy chế công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính, ban hành kèm theo Quyết định số 810/QĐ-VKSTC ngày 20/12/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao. Trong 6 tháng đầu năm, Viện kiểm sát cấp huyện đã tiến hành trực tiếp kiểm sát toàn diện về công tác thi hành án 09 cuộc, trong đó 06/09 cuộc trực tiếp kiểm sát có sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp (đối với Chi cục THADS huyện Hiệp Hòa do Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trực tiếp kiểm sát, có sự tham gia của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa).

Thông qua hoạt động trực tiếp kiểm sát, bên cạnh việc đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được của cơ quan THADS cùng cấp, Viện kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót như: Vi phạm trong việc ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án; vi phạm về việc tổ chức cưỡng chế thi hành án; vi phạm về việc xác minh và phối hợp xác minh điều kiện thi hành án; vi phạm trong việc thu các khoản chi phí tổ chức bán đấu giá tài sản khi thanh lý hợp đồng bán đấu giá của tổ chức bán đấu giá tài sản…

Kết thúc các cuộc kiểm sát,Viện kiểm sát cấp huyện đã ban hành 09 văn bản kết luận. Các nội dung nêu trong kết luận của Viện kiểm sát đều được cơ quan thi hành án dân sự chấp nhận, tiếp thu thực hiện. Tuy nhiên, qua nghiên cứu 09 bản kết luận trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự của Viện KSND cấp huyện, Viện KSND tỉnh Bắc Giang thấy trong một số bản kết luận còn có thiếu sót vể cả hình thức (không đảm bảo đầy đủ nội dung theo mẫu số 06/THADS, ban hành kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của Viện trưởng Viện KSND tối cao) và cả về nội dung (một số đơn vịxác định vi phạm và viện dẫn căn cứ pháp luật chưa chính xác; có đơn vị không viện dẫn căn cứ pháp lý của vi phạm…).

Qua theo dõi, tổng hợp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh còn nhận thấy, hầu hết các đơn vị khi tiến hành trực tiếp kiểm sát hoạt động THADS chưa chú trọng đi sâu kiểm sát việc quản lý, xử lý tài sản, vật chứng tồn đọng, kéo dài; việc chấp hành các quy định về kế toán nghiệp vụ thi hành án…theo Hướng dẫn số 140/HD-VKS-P8, ngày 19/01/2021 (viết tắt là Hướng dẫn số 140) của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh (Phòng 8), nên kết quả kiểm sát đối với các nội dung này chưa thực sự đáp ứng yêu cầu.

Những thiếu sót, tồn tại nêu trên, phần nào ảnh hưởng đến kết quả chung công tác kiểm sát THADS của từng đơn vị và của toàn ngành. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chỉ tiêu nghiệp vụ về THADS trong 6 tháng cuối năm 2021, các đơn vị cần tập trung thực hiện tốt các yêu cầu sau đây:

Một là, chủ động rà soát, xác định rõ và thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác cụ thể đã được đề ra trong Nghị quyết số 14-NQ/BCSĐ-VKS, ngày 19/3/2021 của Ban cán sự đảng, Kế hoạch công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, của đơn vị và Hướng dẫn số 140 về công tác kiểm sát THADS năm 2021.

Hai là, trên cơ sở kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm, lãnh đạo các đơn vị cần liên hệ, đánh giá, nhận diện chính xác ưu điểm để phát huy; xác định rõ tồn tại, hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục kịp thời, triệt để. 

Ba là, tăng cường phối hợp với cơ quan THADS cùng cấp trong việc theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả thi hành án trên địa bàn; vận dụng linh hoạt các phương thức kiểm sát cho phù hợp, hiệu quả với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể (yêu cầu tự kiểm tra; yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu…), nhất là trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid- 19.

Bốn là, chú trọng công tác tự kiểm tra về nhận thức, kỹ năng và thao tác nghiệp vụ kiểm sát THADS đối với cán bộ, công chức được phân công thực hiện công tác này; thực hiện một cách thực chất công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ trong đơn vị.

Năm là, thường xuyên tranh thủ sự hướng dẫn, chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; tích cực trao đổi, học hỏi kinh nghiệm công tác giữa các đơn vị trong ngành để vận dụng hiệu quả vào điều kiện thực tế hoạt động của đơn vị mình./.

Trên đây là khái quát kết quả trực tiếp kiểm sát hoạt động THADS 6 tháng đầu năm 2021 của Viện KSND cấp huyện và một số vấn đề cần quan tâm thực hiện từ nay đến hết năm 2021./.

Nguyễn Thị Hồng- Trưởng phòng 8, Viện KSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,759,564
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.178.240

    Thư viện ảnh