.

Thứ bảy, 27/04/2024 -02:19 AM

VKSND huyện Yên Thế kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Thế áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm “ Cố ý gây thương tích”

 | 

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự năm 2020 và 04 tháng đầu năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế thấy: Tình hình vi phạm, tội phạm hình sự xảy ra trên địa bàn huyện Yên Thế có chiều hướng gia tăng, tính chất, mức độ nguy hiểm ngày càng cao, trong đó nổi lên là hành vi cố ý gây thương tích. Các đối tượng thực hiện hành vi có tính chất côn đồ, sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Năm 2020 và 04 tháng đầu năm 2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thế đã tiếp nhận thụ lý tổng số 255 tin báo tố giác tội phạm, trong đó tin báo về hành vi cố ý gây thương tích là 65 tin, chiếm tỷ lệ 25,4%. Đã khởi tố 21 đối tượng, đáng chú ý là độ tuổi của các đối tượng này đang dần có sự trẻ hóa, đa phần các đối tượng gây án đều có trình độ học vấn thấp, không tham gia sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, không có nghề nghiệp ổn định, thiếu sự quản lý, giáo dục từ gia đình. Một số đối tượng là lao động tự do và làm nông nghiệp. Công cụ, phương tiện mà các đối tượng sử dụng là hung khí nguy hiểm như dao, gậy, tuýp sắt... Các vụ việc có tính chất manh động, coi thường tính mạng sức khỏe người khác. Địa điểm xảy ra chủ yếu tại những nơi tập trung đông người như: trên đường giao thông, các quán bia, quán ăn, quán hát karaoke…

Ảnh minh họa

Qua kết quả đánh giá tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện, trong đó có các vụ, việc về tội cố ý gây thương tích, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế đã phân tích, xác định các nguyên nhân chủ yếu xảy ra hành vi trên trước hết là do mâu thuẫn cá nhân. Có vụ việc chỉ vì lý do nhỏ nhặt có thể bỏ qua nhưng lại không kiềm chế được dẫn đến đánh nhau. Một phần do ảnh hưởng tác động của một số chất kích thích, như: rượu, bia, chất ma tuý… làm cho họ nóng nảy, thiếu kiềm chế, ứng xử không đúng chuẩn mực khi xảy ra mâu thuẫn. Có vụ việc mâu thuẫn phát sinh từ việc vay mượn tiền, thanh toán không sòng phẳng trong việc quản lý quán karaoke, không giải quyết bằng việc khởi kiện dân sự mà lại dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Một số vụ việc phát sinh từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai, rừng trồng giữa các cá nhân và các hộ dân

Từ những thực trạng và nguyên nhân như đã nêu trên, để hạn chế các vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện Yên Thế trong thời gian tới, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên thế đã ban hành kiến nghị số 323 ngày 12/5/2021 về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích. Đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

- Chỉ đạo Công an huyện Yên Thế và Công an các xã, thị trấn thường xuyên trấn áp tội phạm, nhất là các hành vi, tội phạm cố ý gây thương tích. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hành chính đối với các nhà nghỉ, quán karaoke, quán game, internet không để hoạt động quá giờ quy định. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi say rượu, bia dẫn đến đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

- Chỉ đạo Phòng giáo dục và các Trường THPT trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, lồng ghép, đưa vào các trường học chương trình giáo dục pháp luật, các kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh;

- Chỉ đạo các đoàn thể chính trị xã hội huyện và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, về các tội xâm hại sức khỏe con người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường… Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình, vi phạm cũng nhưcác mâu thuẫn trong đời sống nhân dân, tổ chức hòa giải và xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở để tránh xảy ra xung đột dẫn đến hành vi cốý gây thương tích.

- Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, nâng cao giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh,  không sử dụng rượu, bia, chất kích thích, có cách ứng xử phù hợp, chấp hành pháp luật, xây dựng lối sống đoàn kết tại khu dân cư.

Tiếp thu văn bản kiến nghị của Viện kiểm sát, Chủ tịch UBND huyện YênThế đã có văn bản số 643/VP-UBND ngày 21/5/2021 gửi các cơ quan thuộc Huyện ủy, Ủy ban nhân dân; Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể huyện; các cơ quan đóng trên địa bàn và UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm mà VKSND huyện Yên Thế đã kiến nghị./.

Ngô Thanh Lâm- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,770,242
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.21.231.245

    Thư viện ảnh