BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Thứ bảy, 24/08/2024 -11:12 AM

Viện KSND huyện Yên Dũng tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp giải quyết án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và Toạ đàm về giải quyết án dân sự

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024 của Ngành kiểm sát Bắc Giang; Kế hoạch công tác năm 2024 của đơn vị và Kế hoạch số 1249 ngày 14/5/2024 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác KS việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự của ngành kiểm sát Bắc Giang năm 2024 và các năm tiếp theo, ngày 14/8/2024, Viện KSND huyện Yên Dũng phối hợp với Toà án nhân dân huyện Yên Dũng tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế 01/QCLN-VKS-TA ngày 09/3/2021 trong việc thụ lý, giải quyết và kiểm sát thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, các vụ án hành chính, thời điểm từ 09/3/2021 đến 30/6/2024 và Toạ đàm về giải quyết án dân sự. Tham dự Hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo Viện kiểm sát, Tòa án và toàn thể Kiểm sát viên, Thẩm phán, cán bộ 02 ngành Viện kiểm sát và Tòa án.

Toàn cảnh tại Hội nghị

Hội nghị sơ kết đã tổng hợp các nội dung gồm:

- Phối hợp về chuyển thông báo trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, gửi thông báo thụ lý vụ án, việc gửi quyết định phân công Kiểm sát viên, gửi Quyết định tạm đình chỉ, Quyết định đình chỉ, việc giao, nhận hồ sơ vụ, việc và tham gia phiên tòa.

- Phối hợp về gửi bài phát biểu của Kiểm sát viên, kiểm sát biên bản phiên toà.

- Phối hợp trong việc yêu cầu thu thập chứng cứ, tham gia phiên tòa, phiên họp trong trường hợp thu thập chứng cứ bổ sung.

- Phối hợp trong việc tham gia định giá tài sản, xem xét thẩm định tại chỗ đối với các vụ án liên quan đến nhà đất, việc thông báo các vụ, việc kéo dài thời hạn giải quyết, việc Tòa án lên lịch phiên tòa, phiên họp gửi cho Viện kiểm sát.

- Phối hợp trong đối chiếu số liệu giữa 2 cơ quan.

Tại Hội nghị, có 12 ý kiến phát biểu của các đồng chí tham dự, sau khi thảo luận, toàn thể các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Thẩm phán đều nhất trí, thống nhất tiếp tục thực hiện các nội dung của Quy chế và đề xuất bổ sung vào Quy chế một số nội dung gồm: việc giao văn bản sao chụp cho Viện kiểm sát trong trường hợp Toà án thu thập thêm tài liệu, chứng cứ sau khi chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát; bổ sung quy định về nội dung Viện kiểm sát cử Kiểm sát viên phối hợp có mặt khi Toà án thực hiện thẩm định, xem xét tại chỗ các vụ án đất đai, nhà ở, bổ sung lịch phiên toà các vụ án hoãn, ấn định ngày xét xử những vụ có thay đổi ngày xét xử.

Về nội dung Toạ đàm, các đại biểu đưa ra một số kinh nghiệm, trường hợp có vướng mắc trong thực tiễn thụ lý giải quyết và kiểm sát giải quyết còn có ý kiến khác nhau giữa các Thẩm phán, Kiểm sát viên như:

+ Việc sắp xếp hồ sơ, tài liệu, đánh số bút lục toàn bộ trong hồ sơ vụ án.

+ Toà án tống đạt các văn bản tố tụng cho đương sự qua đường bưu điện thay thế cho việc tống đạt, giao trực tiếp.

+ Việc xác nhận nơi cư trú của bị đơn trong trường hợp bị đơn tạm trú tại nơi tạm trú có xác nhận của Công an cấp xã.

+ Nguyên nhân các vụ án bị huỷ, sửa, các vụ liên quan đến đất đai, nhà ở.

+ Việc quy định của BLTTDS về việc Toà án giao tài liệu, bản sao chứng cứ cho Viện kiểm sát trong quá trình thụ lý, tài liệu, thực hiện yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ của Viện kiểm sát, thời hạn giao hồ sơ khi Toà án có quyết định đưa vụ án ra xét xử, thời hạn nghiên cứu hồ sơ chuẩn bị xét xử của Viện kiểm sát ngắn, Viện kiểm sát gửi bài phát biểu cho Toà án sau khi kết thúc phiên toà.

Những nội dung vướng mắc, kiến nghị, đề xuất ở phần trên đã được các đại biểu xem xét, tìm giải pháp tháo gỡ và phương hướng để nâng cao chất lượng công tác trong thời gian tới. Các nội dung thuộc thẩm quyền của cấp trên thì tổng hợp và báo cáo đề xuất./.

Nguyễn Thị Hiền- VKSND huyện Yên Dũng

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,057,221
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.22.70.145

    Thư viện ảnh