BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Thứ bảy, 24/08/2024 -11:21 AM

VKSND tỉnh Bắc Giang: Hoàn thành, vượt các chỉ tiêu công tác

 | 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, VKSND tỉnh Bắc Giang đã khắc phục khó khăn, đề ra nhiều giải pháp hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác, tạo bước chuyển biến trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm;chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục được nâng lên.

Cụ thể, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự tiếp tục đạt những kết quả tích cực: đã kiểm sát chặt chẽ, hiệu quả việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn; trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục được tăng cường; không có án hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng cao, không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội hoặc đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự không đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; kháng nghị phúc thẩm ngang cấp chiếm tỷ lệ cao; 100% kháng nghị được chấp nhận và 100% kiến nghị được các cơ quan, đơn vị tiếp thu.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, VKSND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.

Ngoài ra, VKSND hai cấp đã tích cực, chủ động phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tư pháp cũng như trong quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, đã kịp thời ban hành 17 kháng nghị, 156 kiến nghị với các cơ quan tư pháp yêu cầu khắc phục vi phạm và 46 kiến nghị phòng ngừa với các cơ quan hữu quan.

Đặc biệt, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác của ngành Kiểm sát Bắc Giang, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/BCSĐ-VKS ngày 19/01/2024 về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2024.

Theo đó, đối với công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, được đơn vị xác định là một trong những khâu công tác trọng tâm đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác này. Xây dựng, ban hành Kế hoạch số 1249/KH-VKS ngày 14/5/2024 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2024 và các năm tiếp theo; tổ chức phát động phong trào thi đua: “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động trong ngành Kiểm sát Bắc Giang”; tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động sơ thẩm”. Chỉ đạo tăng cường thực hiện “số hóa hồ sơ vụ án” và áp dụng “Sơ đồ tư duy”, báo cáo án bằng hình ảnh trong giải quyết các vụ án, nhất là các vụ việc phức tạp, các vụ án dư luận xã hội quan tâm và đạt được các kết quả nổi bật như sau:

Toàn Ngành đã số hóa 218 hồ sơ vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động; áp dụng “Sơ đồ tư duy”, báo cáo án bằng hình ảnh đối với 132 vụ. Phối hợp với Tòa án tổ chức 55 phiên tòa rút kinh nghiệm. Lãnh đạo VKS hai cấp trực tiếp kiểm sát xét xử 214 vụ án (trong đó 61 vụ án do cấp trưởng trực tiếp kiểm sát xét xử). Ban hành 33 kháng nghị phúc thẩm (số mới 11). Toà án đã xét xử chấp nhận kháng nghị 18/18 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Ban hành 82 văn bản yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ, 16 kiến nghị vi phạm với Tòa án hai cấp và 12 kiến nghị phòng ngừa với các cơ quan hữu quan (tỷ lệ kiến nghị được tiếp thu thực hiện đạt 100%)…

Đối với công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, VKSND tỉnh đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2024; Kế hoạch chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát Bắc Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai ứng dụng “Phòng họp không giấy” trong Ngành (đây là nền tảng số dùng chung trong ngành Kiểm sát Bắc Giang để phục vụ các cuộc họp trên môi trường số được tích hợp trên Trang tin điện tử ngành Kiểm sát Bắc Giang). Ứng dụng phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói (AI) để trình bày nội dung các báo cáo, chuyên đề,… phục vụ hiệu quả các hội nghị, hội thảo của đơn vị.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Giai đoạn 2- Đề án số hóa hồ sơ vụ án hình sự và ứng dụng công nghệ thông tin tại các phiên tòa của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh. Đã thực hiện số hóa 790 vụ án hình sự; 212 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình và 6 vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. Thực hiện xây dựng “sơ đồ tư duy”, báo cáo án bằng hình ảnh đối với 212 vụ án, trong đó: 80 vụ hình sự; 125 vụ dân sự, hôn nhân gia đình; 7 vụ hành chính, KDTM, LĐ. Tổ chức 13 hội nghị tập huấn, hội nghị chuyên đề, các cuộc họp và hội nghị giao ban bằng hình thức trực tuyến.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng năm 2024.

Có thể thấy, việc thực hiện nội dung công tác đột phá của ngành Kiểm sát Bắc Giang đã nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, giảm số vụ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung, án hủy, sửa, có trách nhiệm của Viện kiểm sát so với năm 2023.

Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%; không có án hủy có trách nhiệm của VKS; số vụ án phải trả hồ sơ do lỗi chủ quan giảm; không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội hoặc đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự không đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

Bảo đảm 100% kiến nghị của VKS được tiếp thu, thực hiện và tỷ lệ kháng nghị được chấp nhận vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội, của Ngành giao...

Những kết quả công tác trên của ngành Kiểm sát Bắc Giang góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Ngành, đồng thời góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh./.

Nguồn: baovephapluat.vn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,057,288
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.45.195

    Thư viện ảnh