.

Thứ hai, 22/07/2024 -12:38 PM

Viện KSND tỉnh Bắc Giang (Phòng 7) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Rút kinh nghiệm các vụ án hình sự bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát”

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 05/01/2024 của VKSND tỉnh Bắc Giang về công tác kiểm sát năm 2024, ngày 24/5/2024, Viện KSND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề  “Rút kinh nghiệm các vụ án hình sự bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát”.

Hội nghị tập huấn được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Viện KSND tỉnh đến các điểm cầu tại 10 Viện KSND huyện, thị xã và thành phố. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu VKS tỉnh có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng- Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang; Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các Phòng 1, 2, 3, 7, đại diện lãnh đạo Phòng 15, Thanh tra-Khiếu tố. Tại điểm cầu Viện KSND cấp huyện có lãnh đạo và cán bộ làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng- Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được những năm qua trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự của Viện KSND hai cấp, đảm bảo hành vi phạm tội, người phạm tội được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan, sai người vô tội. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế nhất định, những sai lầm trong áp dụng pháp luật, thiếu sót trong đánh giá chứng cứ, tài liệu, có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng vẫn xảy ra nhưng không được phát hiện kịp thời dẫn đến bản án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra lại hoặc sửa án sơ thẩm có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Trước tình hình đó, việc tổ chức Hội nghị “Rút kinh nghiệm các bản án bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát” là cần thiết để kịp thời nhận diện, tránh lặp lại các vi phạm, thiếu sót tương tự trong công tác xét xử các vụ án hình sự thời gian tới.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Tùng- Trưởng Phòng 7 đã điểm qua một số nội dung chính của Chuyên đề và duy trì phần thảo luận tại Hội nghị. Trong đó, tập trung đưa ra những vi phạm, thiếu sót trong quá trình giải quyết các vụ án cụ thể của cấp sơ thẩm nhằm phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Tại phần thảo luận, Hội nghị đã nhận được các ý kiến tham luận của các Phòng và Viện KSND cấp huyện trực tiếp thảo luận vào nội dung từng vụ án cụ thể được đề cập trong Chuyên đề để làm rõ hơn nguyên nhân dẫn đến phải hủy, sửa án sơ thẩm, từ đó đưa ra giải pháp để hạn chế vi phạm, thiếu sót tương tự.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung, tài liệu, công tác tổ chức Hội nghị và các ý kiến tham luận có chất lượng của các đơn vị. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tham dự Hội nghị tiếp tục nghiên cứu Chuyên đề, hoàn thiện tham luận để gửi về Viện KSND tỉnh; giao Phòng 7 tổng hợp các ý kiến, hoàn thiện Chuyên đề để ban hành chính thức làm tài liệu tham khảo trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự./.

Phạm Thành Quý- Phòng 7, Viện KSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,515,333
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.70.250

    Thư viện ảnh