.

Thứ tư, 24/04/2024 -18:29 PM

VKSND tỉnh Bắc Giang triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2023

 | 

Ngày 11/01/2023, VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát cấp huyện, các phòng chức năng, nghiệp vụ, Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp và kiểm tra viên, Kế toán trưởng. Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến điểm cầu của 10 Viện kiểm sát huyện, thành phố.

 

Đ/c Nguyễn Xuân Hùng, Bí thư BCSĐ, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác, các đại biểu tham dự được nghe báo cáo kết quả nổi bật của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2022 thông qua video, clip trình chiếu tại hội nghị. Theo đó, năm 2022, VKS hai cấp tỉnh Bắc Giang đã quán triệt, thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh. Toàn Ngành đã cố gắng, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự đạt nhiều kết quả tích cực. Đã kiểm sát chặt chẽ hơn việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn; trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục được tăng cường; chất lượng và thời hạn truy tố đều đạt cao và vượt chỉ tiêu của Quốc hội; số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm án hình sự vượt chỉ tiêu của Quốc hội. Năm 2022, VKS hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết 2.923 nguồn tin về tội phạm (tăng 1,1%); trực tiếp kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm 25 cuộc (tăng 92,3%),…Tỷ lệ bắt, tạm giữ hình sự đạt 99,9% (vượt 2,9%); tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 99,2% (vượt 4,2%); tỷ lệ truy tố đúng thời hạn và truy tố đúng tội danh vượt chỉ tiêu theo yêu cầu Nghị quyết 96 của Quốc hội. Thông qua công tác kiểm sát Viện kiểm sát hai cấp đã hủy bỏ 01 quyết định không khởi tố vụ án; yêu cầu CQĐT phục hồi giải quyết 12 tin báo tạm đình chỉ, ra quyết định không khởi tố 03 tin báo, hủy bỏ 01 quyết định không khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố 11 vụ án, 18 bị can, thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố 4 vụ án, 1 bị can, bắt tạm giam 02 bị can, truy nã 2 bị can, hủy bỏ 02 quyết định tạm giữ, không phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giữ 01 trường hợp,…không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm,không xảy ra trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có những chuyển biến tích cực,  VKS hai cấp đã thực hiện đầy đủ và có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của Ngành trong công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, đã ban hành 47 kháng nghị phúc thẩm và 264 kiến nghị khắc phục vi phạm và 99 kiến nghị phòng ngừa với các cơ quan hữu quan, số lượng và chất lượng kiến nghị, kháng nghị được chấp nhận đều vượt chỉ tiêu quy định. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự; kiểm sát việc thụ lý, giải quyết của Tòa án đối với các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, KDTM; công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn được thực hiện tốt đã góp phần quan trọng bảo đảm các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án tuân thủ đúng pháp luật; quyền con người, quyền công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được tôn trọng, bảo đảm.

 Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, tăng cường: Đã phối hợp với Sở Thông tin truyền thông xây dựng Phần mềm quản lý dữ liệu số hóa hồ sơ và tổ chức hội nghị “Tập huấn công tác số hóa hồ sơ vụ án hình sự và hướng dẫn sử dụng Phần mềm quản lý dữ liệu số hóa hồ sơ” cho các đơn vị trong Ngành. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện có hiệu quả giai đoạn 1 Đề án số hóa hồ sơ vụ án hình sự và ứng dụng CNTT tại các phiên tòa của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện số hóa 671 hồ sơ vụ án hình sự; phối hợp với Tòa án hai cấp thực hiện 234 phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội (Năm 2022, được VKSND tối cao xếp hạng xuất sắc về chỉ số ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong ngành KSND, đứng thứ 2 cả nước).

Công tác tham mưu cho cấp ủy, thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương đạt nhiều kết quả tích cực: Đã phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh uỷ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 11/11/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Tham mưu Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh xây dựng chuyên đề và tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm: “Thực trạng và giải pháp hạn chế việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng”; phối hợp với TAND tỉnh tham mưu cho Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tổ chức 02 phiên tòa xét xử trực tuyến án hình sự theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội (trong đó có 01 phiên tòa trực tuyến toàn quốc).

Với kết quả đạt được nêu trên, năm 2022 ngành Kiểm sát Bắc Giang có 01 tập thể và 01 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 01 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành KSND; 04 tập thể được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua khối; 03 tập thể được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 07 tập thể, 25 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều tập thể và cá nhân được tặng Giấy khen của Viện trưởng VKSND tỉnh trong các phong trào thi đua.

Đ/c Nguyễn Văn Lượng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trình bày tóm tắt dự thảo Kế hoạch công tác của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2023. Theo đó, ngành Kiểm sát Bắc Giang quyết tâm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 và các chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2023 là: Kiểm sát chặt chẽ các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự, các tin báo tạm đình chỉ; việc áp dụng, thay thế, huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn; Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, gắn với trách nhiệm người đứng đầu; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số”. Bên cạnh đó, dự thảo Kế hoạch công tác đã xác định rõ nội dung các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu nghiệp vụ cần phải thực hiện và đặc biệt là triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện các mặt công tác; khắc phục hạn chế, tồn tại trong năm 2022, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị địa phương năm 2023.

Đ/c Nguyễn Trường Thọ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị.

Tại phần thảo luận, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Thọ- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, hội nghị đã nghe các ý kiến tham luận của lãnh đạo các đơn vị tham gia vào dự thảo kế hoạch công tác. Các ý kiến tham gia đều đồng tình với những nội dung được nêu trong dự thảo, đồng thời cũng đưa ra ý kiến làm rõ hơn các nhiệm vụ, mục tiêu và biện pháp thực hiện nhiệm vụ công tác trong năm 2023.

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng- Viện trưởng VKSND tỉnh 

trao Bằng khen cho VKSND thành phố Bắc Giang 

Đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang trao Cờ thi đua các đơn vị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng- Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị; đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023, yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; đổi mới, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành công tác; cải tiến lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ; đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, đề cao tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ; quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong các khâu công tác còn có hạn chế, thiếu sót, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành đề ra.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2023, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành trong tổ chức, triển khai thực hiện các phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; lãnh đạo VKSND tỉnh đã tổ chức Lễ ký giao ước thi đua năm 2023 giữa các cụm, khối thi đua ngành Kiểm sát Bắc Giang; đồng thời biểu dương, trao thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2022./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Ngô Hồng Lan- VPTH

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,752,127
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.227.24.209

    Thư viện ảnh