.

Thứ sáu, 19/04/2024 -06:07 AM

Viện KSND huyện Tân Yên đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập huyện Tân Yên (6/11/1957-6/11/2022)

 | 

Nhân dịp hướng tới ngày kỷ niệm 65 năm thành lập huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (06/11/1957 – 06/11/2022), UBND huyện Tân Yên đã phát động phong trào thi đua sâu rộng trên địa bàn huyện với phương châm “Ngành ngành thi đua, người người thi đua, nhà nhà thi đua” đến với các đối tượng thi đua là toàn thể các Chi bộ, Đảng bộ cơ sở, các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ, học sinh và toàn thể nhân dân trong huyện.

Với tinh thần tích cực, nhiệt liệt hưởng ứng phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập huyện Tân Yên, Viện KSND huyện Tân Yên đã và đang hoàn thành các chỉ tiêu cuối cùng trong năm công tác 2022.

Ảnh minh họa

Viện KSND huyện Tân Yên phát huy, giữ vững, thực hiện tốt vai trò, chức năng “thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, và hoàn thành trước thời hạn nhiều chỉ tiêu công tác theo Kế hoạch đã đề ra. Viện KSND huyện Tân Yên luôn chú trọng tăng cường công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Trong kỳ thi đua từ 01/8/2022 đến ngày 04/11/2022, đơn vị đã thụ lý kiểm sát đối với 45 tin báo, tố giác tội phạm. Qua đó, đề ra yêu cầu xác minh đối với 100% tin báo, tố giác tội phạm được cơ quan điều tra thụ lý. Trong năm công tác, Viện kiểm sát đã trực tiếp kiểm sát 02 cuộc tại Cơ quan cảnh sát điều tra ban hành được 02 kết luận và 02 kiến nghị trong kiểm sát trực tiếp, ban hành 01 kiến nghị tổng hợp vi phạm trong công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục thiếu sót, ban hành 01 kiến nghị phòng ngừa đến UBND huyện Tân Yên để phòng ngừa tội phạm gây rối trật tư công cộng và vi phạm phạm pháp luật trên địa bàn huyện.

Viện KSND huyện Tân Yên còn chủ động kiểm sát chặt chẽ quá trình điều tra và đề ra yêu cầu điều tra nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án. Trong kỳ thi đua từ 01/8/2022 đến ngày 04/11/2022, Viện KSND đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với 48 vụ/ 112 bị can, ban hành 100% yêu cầu điều tra đối với các vụ án hình sự đơn vị thụ lý. Thông qua công tác kiểm sát điều tra, đơn vị ban hành 02 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm, ban hành 01 kiến nghị phòng ngừa đối với chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện về công tác quản lý đất đai của UBND xã Ngọc Thiện giai đoạn 2013-2019.

Riêng trong giai đoạn truy tố, Viện KSND huyện không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo quyết định truy tố đúng người, đúng tội, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Trong kỳ thi đua từ 01/8/2022 đến ngày 04/11/2022, Viện KSND huyện Tân Yên đã giải quyết 42 vụ/ 99 bị can. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với bị can, bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong các vụ án hình sự, 100% các vụ án được Viện giải quyết trong giai đoạn truy tố đều được Kiểm sát viên tiến hành giải thích về quyền và nghĩa vụ của các đương sự, đặc biệt là về quyền được trợ giúp pháp lý và giải thích các quy định của pháp luật.

Viện KSND huyện chú trọng đổi mới, tăng cường sự chủ động của Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đặc biệt nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần của cải cách tư pháp. Viện KSND đã tiến hành xét xử đối với 46 vụ/ 79 bị cáo trong thời gian thi đua từ 01/8/2022 đến ngày 04/11/2022. Đơn vị cũng đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin phục vụ cho việc xét xử, tiến hành số hóa được 13 hồ sơ và tiến hành trình chiếu tại phiên tòa nhằm củng cố chặt chẽ hơn nữa các hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự…đối với bị can, từ đó thực hiện tốt hơn vai trò của Viện kiểm sát trong quá trình xét xử.

Đối với lĩnh vực kiểm sát án dân sự, hành chính, KDTM, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật, VKSND huyện đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm và đề ra nhiều giải pháp nhằm bảo đảm kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Phân công kiểm sát viên tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp; nâng cao chất lượng bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa có trách nhiệm của viện kiểm sát... Trong thời gian thi đua từ 01/8/2022 đến ngày 04/11/2022, đơn vị tiến hành kiểm sát việc tuân theo pháp luật và tham gia 44 phiên tòa, phiên họp xét xử các vụ, việc dân sự, hành chính. Trong năm công tác 2022, Viện KSND huyện Tân Yên đã ban hành 04 kiến nghị phòng ngừa đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật. Từ đó, đã góp phần đắc lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022.

Ngoài ra, VKSND huyện tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan  tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Viện KSND huyện đã phối hợp với các cơ quan điều tra tiến hành điều tra, truy tố, xét xử 09 vụ án trọng điểm, áp dụng thủ tục rút gọn 10 vụ án hình sự; phối hợp tổ chức 14 phiên tòa rút kinh nghiệm lĩnh vực hình sự, 06 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực dân sự, 02 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hành chính, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Trong thời gian thực hiện phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 65 năm thành lập huyện Tân Yên, đơn vị cũng vinh dự có 01 cán bộ được Huyện ủy Huyện Tân Yên biểu dương, khen thưởng và tặng Giấy khen trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2021 – 2022.

Với tinh thần tích cực, hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập huyện Tân Yên, Viện KSND huyện Tân Yên vẫn đang tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của ngành, của địa phương trong thời gian tiếp theo, tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác do ngành đề ra, trên cơ sở đó góp phần giữ vững tình hình an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp vào sự phát triển đi lên của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang./.

Dương Thị Hải Yến- VKSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,692,311
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.222.115.120

    Thư viện ảnh