.

Thứ sáu, 26/04/2024 -20:46 PM

Phòng 10 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án hành chính sơ thẩm được số hóa hồ sơ, tài liệu

 | 

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022, ngày 11/8/2022, Phòng 10 – Viện KSDN tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án hành chính sơ thẩm được số hóa hồ sơ, tài liệu.

Tham dự phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu Viện KSND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh dự và chỉ đạo, đại diện Lãnh đạo Phòng Thanh tra, Phòng 9 và lãnh đạo, KSV, chuyên viên Phòng 10. Tại điểm cầu Viện KSND các huyện, thành phố có đại diện Lãnh đạo đơn vị, KSV, chuyên viên làm công tác kiểm sát giải quyết án hành chính.

Phiên tòa trực tuyến là phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án khởi kiện “quyết định hành chính, hành vi hành chính” giữa: Người khởi kiện là anh Ngô Văn H, ở Thôn Ngọc Sơn, xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; Người bị kiện: Chủ tịch và UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là chị Nguyễn Thị P (vợ anh H). Theo đó, người khởi kiện yêu cầu Tòa án: Buộc Chủ tịch UBND huyện Lục Nam hủy văn bản số 1295/UBND-TP ngày 08/7/2021 về việc trả lời đơn của anh H và buộc UBND huyện Lục Nam thu hồi Giấy khai sinh số 147, ngày 05/10/2017 của UBND thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cấp cho cháu Nguyễn Hữu P (Giấy khai sinh cấp cho con mang họ và quê quán của mẹ khi chưa có sự thỏa thuận của vợ chồng) để cấp lại theo đúng quy định của pháp luật.

Hình ảnh tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã hỏi, công bố tài liệu đã được số hóa như: Đơn khởi kiện, Thông báo thụ lý vụ án của TAND tỉnh Bắc Giang, văn bản số 1295/UBND-TP ngày 08/7/2021 của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang để làm rõ yêu cầu của người khởi kiện, hỏi làm rõ những vấn đề Hội đồng xét xử chưa hỏi, chỉ ra vi phạm của Thẩm phán Tòa án trong quá trình tiến hành tố tụng giải quyết vụ án, đánh giá tính hợp pháp của văn bản số 1295/UBND-TP ngày 08/7/2021 và hành vi hành chính của Chủ tịch và UBND huyện Lục Nam... Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Tòa án, việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng, ý kiến về việc giải quyết nội dung vụ án, đề nghị đường lối giải quyết chính xác, đúng quy định của pháp luật được Hội đồng xét xử chấp nhậnđề nghị của VKS và yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện.

Kết thúc phiên tòa, đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị rút kinh nghiệm. Đồng chí đánh giá cao các ý kiến đóng góp của lãnh đạo, Kiểm sát viên huyện, thành phố đã phát biểu đóng góp tại hội nghị, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm của Kiểm sát viên trong việc thực hiện công tác kiểm sát xét xử tại phiên tòa và kết luận, ghi nhận nỗ lực, cố gắng của cá nhân đồng chí KSV tham gia phiên toà, tập thể Phòng 10 và các đơn vị có liên quan trong việc lựa chọn, tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đồng thời kết luận những vấn đề cần rút kinh nghiệm chung đối với kiểm sát viên khi thực hiện kiểm sát xét xử tại phiên tòa, khuyến khích các đơn vị trong toàn ngành Kiểm sát Bắc Giang tiếp tục tổ chức các phiên tòa tự rút kinh nghiệm trong kiểm sát giải quyết án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động sử dụng tài liệu số hóa.

Qua phiên tòa, cán bộ, Kiểm sát viên đã tích lũy thêm kinh nghiệm trong công tác kiểm sát giải quyết án hành chính, việc số hóa tài liệu và ứng dụng tài liệu đã được số hóa tại các phiên tòa giải quyết án hành chính. Từ đó các đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, Kiểm sát viên, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp./.

Lương Bích Hảo- Phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,768,247
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.131.13.37

    Thư viện ảnh