.

Thứ bảy, 27/04/2024 -08:34 AM

Viện KSND thành phố Bắc Giang tổng kết công tác 2021; định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 3225/KH-VKS ngày 13/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang về việc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai công tác năm 2022, ngày 28/12/2021, Viện KSND thành phố Bắc Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021; định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Nhiều kinh nghiệm, giải pháp đã được đưa ra bàn luận, trao đổi với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Xuân Hồng – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Gia dự và chỉ đạo.

Báo cáo tổng kết công tác kiểm sát và công tác thi đua khen thưởng năm 2021của Viện KSND thành phố Bắc Giang khẳng định: Mặc dù tình hình vi phạm, tội phạm năm 2021, tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn thành phố Bắc Giang có xu hướng tăng cả về số vụ và cơ cấu các loại tội phạm; xảy ra một số vụ phạm tội có khung hình phạt rất nghiêm trọng theo quy định của Bộ luật hình sự, có nhiều xã, phường bị ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19…, song dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và Viện KSND tỉnh Bắc Giang, tập thể Viện KSND thành phố luôn đoàn kết, đổi mới không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần rất lớn vào thành công chung của Ngành và sự ổn định, phát triển của thành phố. 100% các chỉ tiêu nghiệp vụ đều đạt và vượt, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh, điển hình như: Tỷ lệ giải quyết tin báo và án hình sự ở các giai đoạn đều vượt chỉ tiêu; ban hành được15 kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và 08 kiến nghị phòng ngừa trong các lĩnh vực THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp; trực tiếp xác minh điều kiện về THADS đạt 42,7%... . Các chỉ tiêu mới được đề ra năm 2021 đều đạt và vượt như chỉ tiêu xây dựng chuyên đề bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu lãnh đạo trực tiếp kiểm sát xét xử (16,8% về hình sự và 15,7% về dân sự)... .

Toàn cảnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021; định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Viện KSND thành phố Bắc Giang

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như: tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu còn chậm; trong một số vụ án, Kiểm sát viên tham gia các hoạt động kiểm sát chưa sát sao, chưa thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm dẫn đến còn có sai sót trong việc áp dụng pháp luật; chất lượng lập hồ sơ nghiệp vụ chưa cao… .

Quá trình thảo luận, một số bài học kinh nghiệm đã được rút ra từ chính những ưu điểm và hạn chế, thiếu sót nêu trên như: Công tác chỉ đạo, điều hành và phân công nhiệm vụ cụ thể, linh hoạt, phù hợp với trình độ, năng lực của từng cán bộ luôn là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả giải quyết công việc cả về tiến độ và chất lượng. Quá trình chỉ đạo, điều hành phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, thiếu sót; đối với các chỉ tiêu nghiệp vụ có thể định lượng được thì cần xác định rõ số lượng, thời hạn hoàn thành trong kế hoạch công tác, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể, công khai để mỗi cán bộ, kiểm sát viên chủ động thực hiện và theo dõi kết quả thực hiện của toàn đơn vị…. Kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không thể thiếu sự phối hợp và tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân trong đơn vị.

Bước sang năm 2022, là năm tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19; với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, có trách nhiệm và ý thức vươn lên; nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan cả ưu điểm và tồn tại, hạn chế của năm 2021, từng cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị đã đề xuất các giải pháp công tác có tính đột phá, trọng tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi Kế hoạch công tác năm 2022, đó là: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và Viện KSND tỉnh, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, sự quan tâm ủng hộ của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Tăng cường công tác tự kiểm tra của lãnh đạo đơn vị; khi để xảy ra vi phạm, thiếu sót phải  xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục, không để vi phạm tái diễn; lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là những nội dung còn có hạn chế, thiếu sót năm 2021để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Xuân Hồng ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được năm 2021 của Viện KSND thành phố; định hướng một số nhiệm vụ năm 2022 và trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh nhấn mạnh: dự thảo kế hoạch công tác năm 2022  cần bám sát Chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện KSND tối cao; triển khai thực thực hiện đồng bộ các giải pháp, chủ động chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ ngay từ những tháng đầu năm; từng cán bộ, công chức phải xác định trách nhiệm và nhiệm vụ của mình là gì; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo tại chỗ; xây dựng các hoạt động thi đua hiệu quả, thiết thực... .  Đối với những hạn chế, thiếu sót năm 2021, đồng chí đề nghị tập thể lãnh đạo và từng cán bộ, công chức phải xác định đúng nội dung của hạn chế, chỉ ra nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể, tránh chung chung.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2021 và những năm trước đó, tập thể cán bộ, công chức Viện KSND thành phố Bắc Giang vững tin sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong năm 2022./.

Nguyễn Thị Quyên- Viện KSND TP Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,772,367
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.218.254.122

    Thư viện ảnh