.

Thứ bảy, 04/05/2024 -05:48 AM

Trao đối bài viết: “Xác định tội danh của Khổng Văn A”

 | 

Sau khi của tác giả Nguyễn Đức Cường có bài viết “Xác định tội danh của Khổng Văn A” đăng trên Trang tin điện tử của VKSND tỉnh Bắc Giang ngày 13/01/2022. Ban biên tập nhận được 02 ý kiến phản hồi.

>>> Xác định tội danh của Khổng Văn A

Tác giả Ngô Tuấn Hùng - VKSND huyện Hiệp Hòa đồng ý với quan điểm thứ hai. Hành vi của A phạm tội “Môi giới mại dâm” theo Điều 328 BLHS:

- Khi M gọi điện bảo A cho 3 nhân viên đến bán dâm thì A lái xe ô tô đưa 3 đối tượng đến nhà nghỉ của M để bán dâm. Hành vi của A thể hiện rõ là trung gian dẫn dắt các đối tượng thực hiện việc bán dâm tại nhà nghỉ của M. Do đó, A phạm tội “Môi giới mại dâm” theo Điều 328 BLHS.

- Ngoài ra, việc xác định M phạm tội “Chứa mại dâm” là phù hợp theo Điều 327 BLHS và phù hợp với Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 27/4/2003 của Hội đồng thẩm phán: “Trong trường hợp chủ hoặc người quản lý khách sạn, nhà trọ... gọi gái mại dâm đến cho khách để họ mua bán dâm ngay tại khách sạn, nhà trọ... thuộc quyền sở hữu, chiếm hữu hoặc quản lý của người gọi gái mại dâm thì người đó chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về "tội chứa mại dâm"”. Tuy nhiên, nghị quyết này đã hết hiệu lực ngày 08/10/2021. Theo mục 2 Công văn 233/TANDTC-PC ngày 01/10/2019 của Tòa án nhân dân tối cao về việc trao đổi nghiệp vụ nêu: “Trường hợp người thực hiện nhiều hành vi (chuỗi hành vi) một cách liên tục, kế tiếp nhau về mặt thời gian, trong đó, hành vi trước là tiền đề, điều kiện để thực hiện hành vi sau thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về nhiều tội tương ứng với từng hành vi, nếu mỗi hành vi đều có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm”. Do đó, hành vi của M làm trung gian gọi gái mại dâm đến cho khách và để họ mua bán dâm ngay tại nhà nghỉ của mình có thể vừa phạm tội “Chứa mại dâm” theo Điều 327 BLHS và đồng phạm với A về tội “Môi giới mại dâm” theo Điều 328 BLHS.

Tác giả Vũ Thanh Tùng- Phòng 8 đồng ý với quan điểm thứ nhất: Hành vi của A là đồng phạm với M với vai trò giúp sức về tội “Chứa mại dâm”, bởi lẽ:

M đã gọi điện bảo A cho 3 nhân viên đến bán dâm; sau khi nhận điện của M thì A đã lái xe ô tô đưa 3 đối tượng bán dâm đến nhà nghỉ của M để bán dâm. Như vậy, nếu tách hành vi của A ra để xem xét một cách độc lập thì A phạm tội “Môi giới mại dâm” theo Điều 328 Bộ luật hình sự vì A đã có hành vi đưa (dẫn dắt) 3 nhân viên đến bán dâm tại nhà nghỉ của M làm chủ.

Tuy nhiên vào tháng 6/2021 là trước thời điểm xảy ra vụ án, giữa A và M đã có sự bàn bạc, trao đổi để thống nhất về việc A sẽ cung cấp gái bán dâm cho khách đến nhà nghỉ của M khi khách có nhu cầu. Vì vậy, không thể xem xét hành vi của A một cách độc lập mà phải xem xét hành vi của A trong mối quan hệ giữa A với M thì hành vi của A là hành vi đồng phạm với M về tội “chứa mại dâm” với vai trò giúp sức cho M về hành vi chứa chấp hoạt động mua bán dâm tại tại nhà nghỉ do M làm chủ./.

Ban biên tập

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,828,515
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.181.231

    Thư viện ảnh