.

Thứ tư, 08/05/2024 -06:50 AM

Thủ đoạn vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy được ngụy trang trong những kiện hàng

 | 

Thông qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án về tội phạm ma túy năm 2021 cho thấy tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp. Phạm vi hoạt động của tội phạm đa dạng, cả ở đô thị và khu vực nông thôn, miền núi… phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Loại ma túy các đối tượng phạm tội chủ yếu là các chất ma túy như Heroine, Methamphetamine, MDMA, Ketamine... Nguồn cung cấp ma tuý chủ yếu từ Lào về các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu...sau đó được các đối tượng mua bán vận chuyển về Bắc Giang rồi đưa đi tiêu thụ trên địa bàn trong tỉnh và vận chuyển đi tiêu thụ ở một số tỉnh lân cận.

Ngoài hình thức giao, nhận trực tiếp, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy còn dùng thủ đoạn ngụy trang ma túy trong các kiện hàng rồi gửi xe khách, xe vận chuyển hàng hóa cho đối tượng nhận. Các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đã lợi dụng hình thức vận chuyển hàng hóa này, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, việc đi lại khó khăn, phải qua các chốt kiểm soát và khai báo y tế. Các đối tượng nắm được quy định khi gửi hàng chỉ cần ghi thông tin địa điểm nhận hàng, tên người nhận, số điện thoại của người nhận bên ngoài bao bì và trả cước thì được nhà xe vận chuyển đến đối tượng nhận hàng mà không cần phải đưa bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào. Bên cạnh đó, các lái xe, phụ xe không kiểm tra hàng hóa bên trong mà chỉ biết về loại vật phẩm đóng gói qua lời của khách gửi. Việc nhận vận chuyển hàng hóa rất nhanh gọn, nhân viên nhà xe nhận hàng, thu tiền cước và kiểm tra số điện thoại, địa chỉ người nhận để liên lạc, thông báo cho người nhận khoảng thời gian xe đến nơi và địa điểm nhận hàng. Việc này dẫn đến tình trạng các đối tượng lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội, còn nhà xe đã vô tình tiếp tay trong việc vận chuyển trái phép chất ma túy.

Năm 2021, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bắc Giang đã liên tục triệt phá và ngăn chặn kịp thời một số vụ án vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy bằng thủ đoạn vận chuyển ma túy qua xe chở khách, xe vận chuyển hàng hóa, điển hình như các vụ án sau:

- Vụ thứ nhất: Hồi 12 giờ ngày 08 tháng 3 năm 2021 tại khu vực đường gom liên thôn thuộc địa phận thôn C, xã T, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Việt Yên phối hợp với Công an xã T phát hiện, bắt quả tang Vì Văn A sinh năm 1997 và Lò Văn T sinh năm 1995, đều trú tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La (cả 2 người đang tạm trú tại xã N, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, vật chứng thu giữ: Thu trong bao tải màu trắng đựng nhiều củ khai lang, trong đó có 01 củ khoai được khoét rỗng bên trong đặt 01 gói nilon màu xanh bên trong chứa 3,426 gam, loại Heroine.Vì Văn A khai số ma tuý nêu trên là do A mua của một người đàn ông ở tỉnh Điện Biên với giá 2.000.000 đồng, hai bên thỏa thuận ma túy được giấu trong củ khai lang được khoét ra và đặt ma túy vào đó rồi để lẫn với nhiều củ khai lang khác để trong bao tải gửi xe khách đến tuyến Điện Biên- Bắc Giang để A nhận; A rủ Lò Văn T đi đến điểm hẹn nhận ma túy về cùng sử dụng thì bị Công an phát hiện bắt quả tang.

- Vụ thứ hai: Hồi 11 giờ 30 phút ngày 06/10/2021, tại khu vực đoạn đường quốc lộ 37 thuộc tổ dân phố Hoàng M3, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện xe ô tô hiệu Toyota Inova BKS 98A-173.xx màu trắng bạc đang đỗ ở ven đường có dấu hiệu nghi vấn về tội phạm ma túy. Tiến hành kiểm tra phát hiện trong xe 01 người phụ nữ ngồi ở nghế bên phụ tên Lò Thị S, sinh năm 2001; Trú tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và một người đàn ông ngồi ở hàng nghế phía sau tên Đèo Văn X, sinh năm 1998; trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. X khai vừa nhận 04 bánh ma túy heroin, 02 kg ma túy đá và 50 túi ma túy hồng phiến để vào bao dứa đựng lá cây thuốc của người dân tộc do một người tên S ở tỉnh Điện Biên gửi xe chở hàng đến bến xe Bắc Giang để X nhận và giao cho người tên L ở tỉnh Bắc Giang. X nhờ chị S là người ở cùng phòng trọ đi xe tắc xi ra bến xe nhận bao hàng về địa điểm trên để giao cho L. Khi S đem bao hàng lên xe ô tô của L thì L gọi điện cho X ra để kiểm hàng và giao tiền. X lên xe của L đổ bao thuốc lá cây ra sàn xe kiểm đếm số ma túy để lẫn trong bao đựng lá cây thuốc để giao cho L thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện; người tên L xuống xe bỏ chạy. Kết quả giám định số vật chứng thu giữ là 1.405,34 gam ma túy loại Heroine và 2.909, 30 gam ma túy loại Methamphetamine.

- Vụ thứ 3: Ngày 04/11/2021, Công an thành phố Bắc Giang nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1975, trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là phụ xe của nhà xe KT thông báo có gói hàng được gửi từ thành phố Bắc Giang cho khách hàng ở tỉnh Điện Biên; khi liên lạc với số điện thoại của người nhận ghi trên bao bì nhiều lần nhưng không được nên mở ra kiểm tra thì thấy bên trong có 01 túi nilon chứa nhiều viên nén và 02 túi nilon chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy nên trình báo Cơ quan Công an. Căn cứ trình báo của anh Đ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ như sau: Đoàn Văn T, sinh năm 1993, trú tại phường T, thành phố Bắc Giang là người nghiện chất ma túy, T liên lạc với một người phụ nữ tên N ở tỉnh Điện Biên để mua ma túy sử dụng. T gửi cho N 6.000.000 đồng để mua ma túy tổng hợp dạng "kẹo" và 5.000.000 đồng để mua ma túy tổng hợp dạng "ke"; số tiền này được T cho vào phong bì thư ghi số điện thoại của người nhận là N rồi gửi qua xe khách tuyến Điện Biên-Bắc Giang. Sau khi nhận được tiền, N cho số ma túy do T đặt mua vào 1 hộp bìa catton đóng gói gửi qua xe khách về thành phố Bắc Giang cho T. Sau khi nhận "hàng", T kiểm tra thấy chất lượng không tốt nên đã liên lạc và thống nhất gửi lại số ma túy trên cho N được ngụy trang bằng gói hàng gửi qua xe khách. Khi nhà xe liên lạc giao hàng cho người nhận nhưng không được nên mở ra kiểm tra và trình báo Cơ quan điều tra.

Để đấu tranh với tội phạm lợi dụng xe khách, xe vận chuyển hàng hóa để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, có sự đóng góp không nhỏ từ sự cung cấp thông tin của những người lái xe, phụ xe, nhân viên giao hàng. Điều đó cho thấy việc xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an; cung cấp tin báo, tố giác tội phạmgóp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn là hết sức cần thiết và có ý nghĩa.

Thực tế cho thấy, hiện nay việc kiểm soát hàng hóa gửi theo xe khách, xe vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Bởi doanh nghiệp vận tải, lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe không có thẩm quyền, kiến thức và phương tiện để kiểm tra, phát hiện hàng hóa và cũng chưa có quy định bắt buộc kiểm tra, soi chiếu hành lý, hàng hóa của khách trước khi nhận. Do vậy, đề nghị cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, có quy định và hướng dẫn cụ thể trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như quy định khi nhận hàng hóa của khách gửi, phải có thông tin chính xác của người gửi lẫn người nhận như kiểm tra số CMND hoặc căn cước công dân của người gửi để có thể truy cứu trách nhiệm khi hàng hóa đó là ma túy hoặc vật phạm pháp khác. Ngoài ra, cần phải quy định về trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi vô tình hoặc vì lợi nhuận mà nhận vận chuyển các hàng hóa là ma túy hoặc vật cấm thì sẽ phải chịu trách nhiệm, bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật./. 

Ngô Tiến Thụy- Trưởng phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,856,634
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.133.109.30

    Thư viện ảnh