.

Thứ tư, 08/05/2024 -02:15 AM

VKSND huyện Lạng Giang ban hành kiến nghị phòng ngừa tình trạng “Người dưới 18 tuổi phạm tội” xảy ra trên địa bàn huyện

 | 

Thông qua công tác THQCT và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, Viện KSND huyện Lạng Giang đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tình trạng người dưới 18 tuổi phạm tội và vi phạm pháp luật

Trong thời gian qua, tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội trên địa bàn huyện Lạng Giang đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng của hành vi. Tính từ ngày 01/9/2021 đến ngày 15/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã phát hiện khởi tố 04 vụ án với 06 bị can là người dưới 18 tuổi  về các tội “Trộm cắp tài sản”; “Cố ý gây thương tích” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” chiếm 8,3% trên tổng số 72 bị can khởi tố mới (tăng 02 vụ/ 03 bị can so với cùng kỳ năm trước). Đặc biệt, xuất hiện một số vụ án, các bị can phạm tội có tính chất nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, có sự thỏa thuận, bàn bạc thống nhất thực hiện hành vi vi phạm; mang tính chất manh động, côn đồ cao, dùng hung khí nguy hiểm hoặc phạm tội đối với nhiều người.

Để góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tình trạng người dưới 18 tuổi phạm tội, góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện; Ngày 17/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang đã ban hành kiến nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lạng Giang chỉ đạo thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như sau:

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đặc biệt là lực lượng Công an xã tiến hành quản lý chặt chẽ, nắm chắc những người chưa thành niên có các biểu hiện vi phạm pháp luật và biểu hiện phạm tội tại cơ sở để có các biện pháp quản lý, ngăn chặn kịp thời hoạt động vi phạm pháp luật hình sự của người dưới 18 tuổi.

- Chỉ đạo Công an huyện Lạng Giang tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, quán Karaoke, quán Internet... Tăng cường tuần tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm cũng như tranh, ảnh, băng, đĩa, mạng internet có nội dung xấu, kích động bạo lực, ảnh hưởng xấu tới tâm lý, nhận thức và hành động của người dưới 18 tuổi.

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục đào tạo và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Lạng Giang tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, Đoàn viên thanh niên về lối sống lành mạnh, ý thức chấp hành pháp luật. Tạo điều kiện cho người dưới 18 tuổi có cơ hội học tập, sân chơi, bãi tập, các hình thức sinh hoạt bổ ích, lành mạnh nhằm thu hút các em tham gia học tập, rèn luyện, sử dụng thời gian nhàn rỗi có ích và thiết thực.

- Tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với gia đình, nhà trường để kịp thời thông tin những trường hợp vi phạm để có biện pháp quản lý, giáo dục đối với người dưới 18 tuổi nói chung và người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật hình sự nói riêng trên địa bàn nhằm phòng ngừa tình trạng người thành niên vi phạm pháp luật./.

Đoàn Ngọc Linh- Viện KSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,856,064
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.218.196.182

    Thư viện ảnh