.

Thứ tư, 08/05/2024 -06:28 AM

Viện KSND huyện Lục Nam ban hành kiến nghị phòng ngừa trong việc cấp, xác nhận giấy tờ đối với UBND xã Hương Sơn

 | 

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và điều tra các vụ án hình sự, Viện KSND huyện Lục Nam thấy UBND xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang còn có sơ hở trong việc xác nhận, cung cấp thông tin cho công dân tại địa phương không chính xác, cụ thể như sau: 

Đỗ Thị Vượng, sinh năm 1973 có chồng là anh Đặng Công Vị, sinh năm 1963 đều trú tại thôn Kép 11, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Vợ chồng có thửa đất số 331, tờ bản đồ số 92, diện tích 765,2 m2, địa chỉ tại thôn Kép 11, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tên vợ, chồng. Hiện tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thế chấp tại ngân hàng. Do không có tiền làm ăn kinh doanh, Vượng đã nảy sinh ý định và đặt làm giả 01 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình nhưng chỉ ghi tên của Đỗ Thị Vượng. Sau khi làm được giấy, Vượng cất giấu trong nhà rồi thỏa thuận chuyển nhượng cho anh Nguyễn Văn Khánh, sinh năm 1977, trú tại thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam với giá 376.000.000 đồng, khi Vượng làm thủ tục chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng Lục Nam thì bị phát hiện và bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Ngày 09/02/2021, Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Nam đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Vượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Ngày 04/3/2021, Cơ quan điều tra ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Vượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu có trong hồ sơ: Để thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên giữa Vượng và anh Khánh thì Vượng phải đến UBND xã Hương Sơn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Ngày 05/02/2021, đồng chí Phó chủ tịch UBND xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang ký và cấp cho Vượng “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân số 12/UBND-XNTTHN” có nội dung là “Vượng ly hôn theo Quyết định số 152/2015/QĐST-HNGĐ ngày 28/7/2015 của Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, hiện tại Vượng chưa kết hôn với ai”. 

Viện KSND huyện Lục Nam đã tiến hành xác minh thấy Đỗ Thị Vượng và anh Đặng Công Vị vẫn chung sống với nhau tại thôn Kép 11, xã Hương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và chưa ly hôn. Kết quả làm việc với Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang cũng xác nhận: Tòa án không thụ lý giải quyết ly hôn, không có bản án hay quyết định ly hôn nào giữa Vượng và anh Vị. 

Như vậy UBND xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho Vượng là không đúng với thực tế vi phạm quy định tại Điều 22 Nghị Định 123/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch.

Qua vụ án nêu trên, Viện KSND huyện Lục Nam thấy cán bộ  của UBND xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang còn thiếu cẩn trọng, chưa làm hết trách nhiệm; còn chủ quan trong công việc dẫn đến hậu quả lớn không thể khắc phục, mặt khác đã phần nào để cho kẻ gian lợi dụng tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, để góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội và phòng ngừa các hành vi phạm tội khác, ngày 05/10/2021, Viện KSND huyện Lục Nam đã ban hành kiến nghị phòng ngừa trong việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với UBND xã Hương Sơn.

Kiến nghị của Viện KSND huyện Lục Nam được Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang tiếp thu tại văn bản số 132/BC-UBND ngày 15/10/2021, đồng thời trong thời gian tới UBND xã sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc trong việc cấp, xác nhận giấy tờ tại UBND xã, không để xảy ra tình trạng tương tự./.

Nguyễn Đức Tùng- VKSND huyện Lục Nam

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,856,586
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.89.24

    Thư viện ảnh