.

Thứ năm, 02/05/2024 -10:01 AM

Xét xử vụ án “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”

 | 

Ngày 02/7/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang tổ chức phiên tòa xét xử vụ án “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”. Đây là lần đầu tiên, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang đưa ra xét xử về hành vi này.

Theo nội dung cáo trạng số 110/CT-VKS ngày 31/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang thì tóm tắt nội dung, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo cụ thể như sau: Năm 2019, Nguyễn Thị Minh Oanh, sinh năm 1993, ở số 49, đường Võ Thị Sáu, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và Vương Thị Vịnh, sinh năm 1985, ở thôn KDập, xã H’neng, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai cùng sang Campuchia cấy phôi thai để mang thai hộ cho một số người có quốc tịch Trung Quốc nên có quen biết nhau. Quá trình ở Campuchia cấy phôi, Oanh  biết thêm 1 người phụ nữ Trung Quốc tên là Amy. Amy đặt vấn đề với Oanh về việc tìm người phụ nữ Việt Nam mang thai hộ cho người Trung Quốc bằng phương thức cấy phôi ở Campuchia, về Việt Nam dưỡng thai và khi sắp sinh thì sang Trung Quốc sinh. Với mỗi trường hợp mang thai hộ được Amy trả cho Oanh 11 vạn nhân dân tệ Trung Quốc tương ứng với 360.000.000 đồng, được chi trả theo từng giai đoạn của thai nhi thì được Oanh nhất trí. Oanh bàn bạc với Vịnh tìm người mang thai hộ và thống nhất sẽ trả 290.000.000 đồng cho mỗi trường hợp, số tiền chênh lệch do Amy trả sẽ được chia đều cho Oanh và Vịnh. Sau đó, Oanh và Vịnh liên hệ với Lê Hải Yến, sinh năm 1987 trú tại ấp Long Điền, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1987 trú tại tổ dân phố Đồng Lý, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và được cả hai đồng ý nhận lời mang thai hộ. Hằng và Yến được Oanh và Vịnh đưa sang Campuchia cấy phôi, rồi trở lại Việt Nam và được đưa đến phòng 902, tòa nhà 18 tầng, chung cư Quang Minh, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang để dưỡng thai. Sau đó, vụ việc bị phát hiện và khởi tố theo quy định.

Hình ảnh tại phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật gây ra, căn cứ vào nhân thân, tiền án, tiền sự của các bị cáo, căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa và mức hình phạt đề nghị của Viện kiểm sát; Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang đã tuyên phạt Nguyễn Thị Minh Oanh 2 năm 3 tháng tù, phạt bổ sung bằng tiền 20.000.000 đồng; Vương Thị Vịnh 2 năm tù, phạt bổ sung bằng tiền 15.000.000 đồng, đồng thời truy thu toàn bộ số tiền thu lời bất chính của các bị cáo về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại” theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 187 Bộ luật Hình sự.

Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được pháp luật Việt Nam cho phép được quy định cụ thể, chi tiết tại Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/01/2015, Nghị định số 98/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ… điều này thể hiện tính nhân văn, nhân đạo trong chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, hành vilợi dụng chính sách của Nhà nước về việc cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo để tổ chức việc mang thai hộ nhằm thu tiền hưởng lợi bất chính của các bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước trong việc áp dụng kỹ thuật sinh sản nhằm bảo vệ tính nhân đạo của các quy định cho phép mang thai hộ, gây hoang mang dư luận, mất trật tự trị an xã hội. Hình phạt dành cho các bị cáo là cái giá thích đáng phải trả cho hành vi coi thường pháp luật, là hồi chuông cảnh tỉnh trong nhận thức và hành động cho các bị cáo cũng như các đối tượng khác coi việc mang thai hộ là cách thức để thực hiện hành vi phạm tội của mình./.

Phạm Công Thắng- Viện KSND TP Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,814,009
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.2.184

    Thư viện ảnh