.

Thứ sáu, 03/05/2024 -16:50 PM

Viện kiểm sát huyện Lục Ngạn ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm

 | 

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn thấy tội phạm “Cướp giật tài sản”, “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” mà người bị hại là học sinh đang học tập tại các trường học trên địa bàn huyện.

Từ năm 2019 đến nay, VKSND huyện Lục Ngạn đã truy tố 12 vụ/08 bị can về tội “Cướp giật tài sản”; 05 vụ/05 bị can về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”. Ngày 09/03/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn kiến nghị Trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện Lục Ngạn thực hiện một số biện pháp, giải pháp phòng ngừa như sau:

1. Chỉ đạo Ban giám hiệu các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện thông báo, tuyên truyền cho học sinh về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội,các mối nguy hiểm và các điều kiện, khả năng, hoàn cảnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời yêu cầu học sinh nâng cao cảnh giác, quản lý tài sản cẩn thận, không sử dụng điện thoại di động khi đang ngồi trên phương tiện lưu thông trên đường; Phối hợp với gia đình học sinh trong việc giáo dục về giới tính, kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh, đặc biệt là học sinh nữ. Thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý, tâm tư nguyện vọng của học sinh và tăng cường sự phối hợp với gia đình quản lý, giám sát đối với học sinh về thời gian, giờ giấc. 

2. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền cho học sinhvề chuyên đề về giới tính, sức khỏe sinh sản, kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục; thực hành kỹ năng ứng phó, tự phòng ngừa, chống lại các hành vi xâm hại tình dục; Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện để tuyên truyền pháp luật đến các em học sinh dưới các hình thức như tổ chức cho học sinh tham gia các phiên tòa xét xử thực tế; xây dựng các phiên tòa giả định tại các trường học; lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật cho học sinh vào các môn học, buổi học phù hợp, các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn, Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Lục Ngạn đã ban hành công văn số 94/PGDĐT ngày 11/03/2021 chỉ đạo Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn huyện quán triệt và thực hiện nghiêm túc phòng ngừa vi phạm pháp luật./.

Hoàng Thành Đạt- VKSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,824,490
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.30.253

    Thư viện ảnh