.

Thứ sáu, 03/05/2024 -14:10 PM

Được, mất ở chốn pháp đình

 | 

Mỗi vụ án khi đưa ra tòa xét xử là một bài học cho những người liên quan. Những cái được - mất chẳng thể quy đổi thành vật chất bởi nó nằm ở giá trị tinh thần, tình cảm giữa con người với nhau.

Vì mảnh đất, mất tình thân

Dự phiên toà xét xử vụ án cố ý gây thương tích mà bị hại và bị cáo là người thân khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng. Ai biết chuyện cũng thốt lên giá như hai bên nhịn nhau một chút, lấy tình thân làm trọng thì có lẽ sự việc không đi quá xa như thế. Ông Thân Văn C (SN 1963) và ông Thân Văn X (SN 1970) ở thôn Bình An, xã Tiền Phong (Yên Dũng) là anh em ruột. Cách đây vài năm, hai gia đình xảy ra mâu thuẫn và thường xuyên "tiếng bấc, tiếng chì" vì chuyện đất đai.

Chiều 1/10/2019, ông C đốt cỏ khô ở cạnh ruộng đối diện cổng vào gia đình nhà ông X làm khói quẩn vào nhà. Bà Lương Thị T (SN 1972, vợ ông X) yêu cầu ông C không được đốt dưới đường dây điện đi vào nhà bà và đôi bên xảy ra xô xát. Con trai bà T là Thân Văn Đức (SN 1997) lấy điện thoại quay lại hình ảnh xô xát thì bị con trai ông C là Thân Văn Sơn (SN 1994) ngăn lại và dọa đánh. Bà T vào can ngăn và đẩy Sơn ra ngoài đường. Hai bên tiếp tục đánh nhau. Hậu quả, Sơn đánh bà T gãy xương cẳng tay trái, tỷ lệ thương tật 8%. Còn anh Đức bị chấn thương cánh tay trái, tỷ lệ thương tật 3%. Tại phiên toàn xét xử vào đầu năm 2021, Thân Văn Sơn bị TAND huyện Yên Dũng tuyên phạt 4 tháng tù. Chưa nói đến việc ai được, ai mất, ai thắng, ai thua nhưng tình cảm anh em ruột thịt khó có thể lấy lại được.

Cũng mâu thuẫn tranh chấp đất đai nên khi người mợ là bà Đào Thị Nh (SN 1962), trú tại thôn Nga Trại, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) sang nhà cháu trai bên cạnh là Nguyễn Văn Điệp (SN 1987) để nói chuyện, hai bên xảy ra cự cãi. Vốn được đánh giá là người hiền lành nhưng do bị mợ mắng mỏ, xúc phạm khiến Điệp như mất hết nhân tính, dùng tuýp sắt và gạch đánh nhiều nhát vào đầu bà Nh khiến nạn nhân tử vong. Ở chốn công đường, một người mất đi, một người vào nhà giam. Dù ăn năn, hối hận thì những gì xảy ra không lấy lại được, còn gì xót xa hơn.

Kiểm sát viên Lương Văn Tuấn, Viện KSND huyện Yên Dũng cho biết: Trong những vụ xô xát, án mạng phát sinh do tranh chấp đất đai giữa các gia đình thường là mâu thuẫn kéo dài như ngọn lửa cháy âm ỉ. Ai cũng cho rằng mình đúng và muốn có phần hơn mà gạt bỏ hết đi tình cảm gia đình, ruột thịt. Đối với những vụ án như trên, dù kết quả xét xử ra sao thì việc hàn gắn tình cảm giữa hai bên hầu như không thể. Thậm chí trong một số trường hợp còn trở thành “mối thù” đeo đẳng cả những thế hệ sau.

Vị đắng khi “ăn trái cấm”

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Chứng kiến những phiên tòa mà cả nạn nhân và bị cáo mắt nhìn quyến luyến trong phòng xét xử khiến những bậc phụ huynh vừa giận, vừa thương, vừa tự trách mình. Trong năm 2020, TAND huyện Lạng Giang xét xử một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Theo đó, hầu hết bị hại và bị cáo đều là người ngoại tỉnh quen biết nhau trên mạng xã hội và nảy sinh tình cảm. Vì muốn được gần người yêu nên những thiếu nữ này đã bỏ nhà theo lời rủ rê của bạn trai. 

Kiểm sát viên Viện KSND huyện Lạng Giang trao đổi với điều tra viên Công an huyện về một vụ án xâm hại tình dục trẻ em.

Thậm chí có trường hợp thuê nhà trọ sống với nhau như vợ chồng khiến người thân lo lắng, tá hỏa đi tìm thì mới vỡ lẽ. Đơn cử như trường hợp Ly Mí Ch (SN 1995), trú tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trước đó, do quen biết qua mạng xã hội với T.T.M (SN 2006), Ch rủ M trốn gia đình cùng xuống tỉnh Bắc Ninh để làm thuê và chung sống như vợ chồng. Hai tháng sau, cả hai về Bắc Giang, thuê trọ tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) và nói dối chủ nhà trọ là vợ chồng thì bị gia đình M phát hiện thông tin đến cơ quan công an.

Vụ án mà bị cáo là Nguyễn Minh H (SN 2001) ở phường Đa Mai (TP Bắc Giang) phạm tội giao cấu với trẻ từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi cũng khiến nhiều người day dứt. Tại phiên tòa, thanh niên trẻ thành khẩn khai báo và nhận lỗi về sự thiếu hiểu biết pháp luật của mình khi thực hiện hành vi giao cấu với bạn gái T (SN 2005) ở TP Bắc Giang. Thi thoảng, bị hại lại đưa ánh mắt có phần áy náy, mặc cảm nhìn về phía bị cáo. 

Cứ nghĩ rằng chỉ cần yêu nhau, đôi bên đều đồng ý quan hệ là không vi phạm pháp luật. Hệ quả thanh niên phải chịu mức phạt 1 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo. Trên thực tế, hành vi của nam thanh niên này không phải là hiếm. “Tình ngay, lý gian” khi bị hại và bị cáo đều đồng thuận quan hệ tình dục nhưng lại bị truy tố trước pháp luật. Thậm chí, người chủ động trong khi “vượt rào” lại chính là nạn nhân.

Mỗi câu chuyện tại tòa là một bài học, một lời cảnh tỉnh cho cả người trong và ngoài cuộc. Qua những vụ việc trên cho thấy, các gia đình cần quan tâm hơn đến việc giáo dục, quản lý con em mình, nhất là đối với các em gái.

Nguồn: baobacgiang.com.vn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,823,496
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.131.238

    Thư viện ảnh