.

Thứ sáu, 03/05/2024 -15:26 PM

Hà Xuân H phạm những tội gì?

 | 

Nội dung vụ việc: Chiều ngày 05/3/2023, Nguyễn Hữu T cùng Hoàng Ngọc A và Nguyễn Khánh V đến nhà nghỉ của Hà Xuân H chơi. Sau đó, T hỏi xin H ma túy để sử dụng. H đồng ý rồi lấy 01 viên ma tuý hồng phiến trong túi quần ra đưa cho T, T cầm viên ma túy đi vào phòng 104 nhà nghỉ rồi đóng cửa lại, thấy có sẵn dụng cụ sử dụng ma tuý trong phòng nên T đã một mình sử dụng ma tuý, A và V ngồi chơi và không sử dụng ma tuý. Việc T sử dụng ma tuý trong phòng H không nhìn thấy và không biết. Một lúc sau, T gọi H vào phòng 104 nói chuyện, sau đó T đưa cho H 100.000 đồng hỏi mua ma túy đá. H cầm tiền rồi lấy trong túi quần ra một túi ma túy đá đưa cho T. Khi H đi ra ngoài thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt quả tang. Tiến hành test nhanh, T dương tính với ma tuý Methamphetamine. Tại kết luận giám định đã kết luận không tìm thấy chất ma túy, sản phẩm chuyển hóa của chất ma túy trong nước tiểu của T. Ngày 10/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã khởi tố H về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Quá trình giải quyết vụ án, còn có quan điểm khác nhau đối với hành vi của H, cụ thể:

- Quan điểm thứ nhất: Ngoài hành vi bán trái phép chất ma túy cho T, H còn cho T ma tuý để sử dụng nên có dấu hiệu của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.  Mặc dù Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự xác định trong mẫu nước tiểu của T không tìm thấy chất ma túy, sản phẩm chuyển hóa của chất ma túy và chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến việc này, tuy nhiên bản thân T thừa nhận có sử dụng ma túy, A và V đều trực tiếp nhìn thấy, chứng kiến việc T sử dụng ma túy, số ma túy H cho T là ma túy Methamphetamine, trùng khớp với kết quả test nhanh. Do đó cần phải khởi tố bổ sung H về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

- Quan điểm thứ hai: Căn cứ lời khai của H, T, V và A thì có căn cứ xác định H đã cho T 01 viên ma tuý hồng phiến vào chiều ngày 05/3/2023. Tuy nhiên, ngay sau khi cho T ma tuý, H tiếp tục bán ma tuý cho T, 2 hành vi này nối tiếp nhau, trong cùng một khoảng thời gian, nên cần xác định việc H cho T ma tuý là nhằm mục đích phục vụ cho việc bán ma tuý của H, không coi là hành vi cung cấp ma tuý để tổ chức sử dụng. Mặt khác, sau khi cho T ma tuý, H không biết T sử dụng ma tuý trong phòng. Do đó, chưa đủ căn cứ chứng minh H có hành vi tổ chức cho T sử dụng trái phép chất ma túy.

Tác giả đồng ý với quan điểm thứ 2, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp./.

Nguyễn Thị Nghĩa- Phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,823,991
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.151.141

    Thư viện ảnh