.

Chủ nhật, 05/05/2024 -23:04 PM

Vướng mắc trong việc xác định tư cách bị hại trong vụ án hình sự

 | 

Chị Hoàng Thị L có chiếc điện thoại trị giá 7.200.000 đồng. Buổi sáng ngày 27/2/2022, sau khi chị L để điện thoại trên giường trong phòng ngủ và đi làm thì cháu T (7 tuổi, con chị L) ở nhà lấy điện thoại này ra để chơi điện tử.

Biết gia đình chị L hay vắng nhà nên khoảng 8 giờ cùng ngày, Nguyễn Quang S và Lưu Ngọc H đến khu vực trước cửa nhà chị L mục đích xem nếu có sơ hở sẽ trộm cắp tài sản. Lúc này, thấy cháu T đang xem điện thoại thì S và H bàn nhau sẽ chiếm đoạt chiếc điện thoại này. S đứng trước cổng gọi, cháu T nghe thấy tiếng người gọi nên cất điện thoại vào vị trí cũ sau đó đi ra cổng.

Thời điểm này, H phát hiện nhà chị L còn có lối vào từ cửa sau nên H đã một mình đột nhập và lối cửa này. H vào trong nhà lục tìm thì đã trộm cắp được chiếc điện thoại của chị L.

Có hai quan điểm về xác định tư cách bị hại trong vụ án nêu trên.

Quan điểm thứ nhất: Trước khi ra khỏi nhà, chị L để điện thoại trên giường, không bàn giao cho cháu T trông coi, quản lý. Việc cháu T lấy điện thoại ra chơi điện tử là tự ý. Mặt khác, trước khi bị trộm cắp thì cháu T đã để chiếc điện thoại này vào đúng vị trí ban đầu cho chị L. Trong vụ án này, không phụ thuộc vào ý chí của các đối tượng (là chiếm đoạt điện thoại từ cháu T). Do vậy chị L được xác định là bị hại trong vụ án.

Quan điểm thứ hai: Khi thấy cháu T cầm điện thoại thì ý thức của S và H là chiếm đoạt chiếc điện thoại này từ cháu T. S và H đã tìm cách tiếp cận, gọi T ra cổng sau đó các đối tượng đã đạt được mục đích là chiếm đoạt điện thoại này. Do vậy cháu T là bị hại trong vụ án nêu trên.

Tác giả bài viết đồng tình với quan điểm thứ nhất. Rất mong ý kiến tham gia của các đồng nghiệp./.

Vi Văn Cảnh- VKSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,840,492
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.224.39.74

    Thư viện ảnh