.

Thứ ba, 21/05/2024 -23:43 PM

Thông báo thụ lý vụ án có bị khiếu nại hay không?

 | 

Nội dung vụ việc: Ngày 18/02/2021, ông Nguyễn Văn A, sinh năm 1964, trú tại tổ dân phố X, huyện L đã làm đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân huyện L đề nghị tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông với ông Nguyễn văn B là hợp đồng vô hiệu. Tòa án nhân dân huyện L đã tiến hành thụ lý vụ án dân sự theo yêu cầu khởi kiện của ông A và tống đạt thông báo thụ lý vụ án cho ông B. Sau khi nhận được thông báo thụ lý, ông B làm đơn khiếu nại cho rằng việc Tòa án nhân dân huyện L thụ lý vụ án là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông, thông báo thụ lý vụ án là văn bản trái pháp luật cần được xem xét làm rõ. 

Việc ông B khiếu nại, có các quan điểm khác nhau:

Quan điểm thứ nhất: Thông báo thụ lý vụ án là văn bản truyền tải thông tin đến các bên đương sự trong vụ án, không phải là quyết định, hành vi tố tụng dân sự. Theo quy định tại khoản 1 Điều 199 Bộ luật tố tụng dân sự: “Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải nộp cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của nguyên đơn và tài liệu, chứng cứ kèm theo, yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập (nếu có)...". Việc trình bày ý kiến này không phải là khiếu nại mà là quyền và nghĩa vụ của người được thông báo, không phải giải quyết theo thủ tục giải quyết khiếu nại. 

Quan điểm thứ hai: Thông báo thụ lý vụ án là văn bản tố tụng của cơ quan Tòa án trong tố tụng dân sự, thuộc đối tượng bị khiếu nại theo quy định tại khoản 1, Điều 499 Bộ luật tố tụng dân sự. Việc khiếu nại đối với văn bản thông báo thụ lý vụ án phải được giải quyết theo quy định tại Chương XLI Bộ luật tố tụng dân sự.

Cá nhân tôi đồng ý với quan điểm thứ nhất, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của đồng nghiệp./.  

Nguyễn Đức Tùng- Viện KSND huyện Lục Nam

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,948,418
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.210.104

    Thư viện ảnh