.

Thứ ba, 23/04/2024 -14:13 PM

Cần xử lý đối với Đỗ Văn T như thế nào?

 | 

Nội dung vụ án: Khoảng 15 giờ ngày 01/5/2020, Nguyễn Tiến L và Đỗ Văn T đến quán karaoke ở thị trấn ĐN, huyện L hát thì gặp Nguyễn Văn H. Tại đây, do có mâu thuẫn cá nhân nên giữa  L và H xảy ra xô sát đánh nhau (L dùng dao). Lúc này, T đứng ngoài thấy bạn thân mình là L bị đánh nên đã lấy 01 gậy rút bằng kim loại lao vào đánh H. Hậu quả làm H bị thương tích 28% trong đó thương tích do L gây nên là 23% (thương tích do vật sắc gây nên), do T gây nên là 6% (thương tích do vật tày gây nên).

Hiện nay việc xử lý đối với T có 03 quan điểm:

Quan điểm thứ nhất: Phải xử lý đối với Đỗ Văn T theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, bởi lẽ: Giữa L và T không có sự bàn bạc từ trước về việc cùng nhau gây thương cho H, kết quả điều tra xác định T dùng gậy rút bằng kim loại gây thương tích cho H với tỷ lệ thương tích là 06%. Do vậy, hành vi của T cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" với tình tiết là"dùng hung khí nguy hiểm".

Quan điểm thứ hai: Phải xử lý đối với Đỗ Văn T theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, bởi lẽ: Giữa L và T không có sự bàn bạc từ trước về việc cùng nhau gây thương cho H, kết quả điều tra xác định T dùng gậy rút bằng kim loại gây thương tích cho H với tỷ lệ thương tích là 06%. Mặt khác, giữa T và H không quen biết nhau, không có mâu thuẫn gì, chỉ vì thấy L (là bạn thân T) bị H đánh mà T đã vô cớ gây thương tích cho H. Do vậy, cần phải xử lý đối với T về tội "Cố ý gây thương tích" với các tình tiết là "dùng hung khí nguy hiểm và "Có tính chất côn đồ".

Quan điểm thứ ba: Phải xử lý đối với Đỗ Văn T theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp "dùng hung khí nguy hiểm" quy định tại điểm a khoản 1), bởi lẽ: Mặc dù giữa L và T chưa có sự bàn bạc, thống nhất từ trước về việc cùng nhau gây thương tích cho H, nhưng T đã hiểu và tiếp nhận ý chí, mục đích của L và cùng L gây thương tích cho H. Do vậy, trường hợp này L và T đồng phạm về tội "Cố ý gây thương tích" và phải chịu trách nhiệm chung đối với thương tích của H.

Tác giả đồng ý với quan điểm thứ ba.Rất mong nhận được sự trao đổi từ các đồng nghiệp!

Hoàng Văn Tùng- VKSND huyện Lục Nam

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,742,280
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.113.188

    Thư viện ảnh