.

Thứ năm, 25/04/2024 -13:42 PM

Trao đổi bài viết: Cần xử lý hành vi của Hứa Thanh T về tội gì?

 | 

Qua nghiên cứu bài viết “Cần xử lý hành vi của Hứa Thanh T về tội gì?” của tác giả Nguyễn Văn Tuyển -Phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Giang, tôi có ý kiến trao đổi như sau:

>>> Cần xử lý hành vi của Hứa Thanh T về tội gì?

Thứ nhất, theo quy định tại Mục 8, Điều 3 Nghị quyết số 06 ngày 01/10/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật hình sự và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi, trong đó đã chia “thủ đoạn khác” trong quy định tại Khoản 1, Điều 142 Bộ luật hình sự thành hai nhóm hành vi:

+ Nhóm các hành vi tạo ra tình trạng mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của nạn nhân như: đầu độc; cho uống thuốc ngủ, thuốc gây mê, uống rượu, bia hoặc các chất kích thích mạnh khác.

+ Nhóm các hành vi hứa hẹn lợi ích trong tương lai như: cho tốt nghiệp, cho đi học, đi thi đấu, đi biểu diễn ở nước ngoài.

Như vậy việc T sử dụng clip khỏa thân của cháu H đe dọa và ép buộc cháu H quan hệ tình dục với T không thuộc một trong các dạng hành vi nêu trên.

Thứ hai, khi T có clip khỏa thân của cháu H và đe dọa sẽ gửi clip cho người nhà cháu H tức là đã tạo ra sự lệ thuộc về mặt tinh thần đối với cháu H. Mối quan hệ giữa người nắm giữ “điểm trọng yếu” với người bị nắm giữ là mối quan hệ lệ thuộc.

Đồng thời sự lệ thuộc về mặt tinh thần của cháu H vào T càng được tăng lên sau khi cháu H và T quan hệ tình dục lần đầu tiên. Lúc này cháu T ngầm hiểu nếu không tiếp tục nghe theo lời T thì T sẽ gửi clip khỏa thân của cháu H cho người nhà và kể chuyện quan hệ tình dục với cháu H cho những người khác.

Như vậy, căn cứ theo Mục 10, Điều 3 Nghị quyết 06 đã nêu trên, hành vi của T phải được xác định là phạm tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 144 Bộ luật hình sự.

Thứ ba, trong trường hợp phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự, nạn nhân hoàn toàn không đồng ý việc quan hệ tình dục. Còn trong trường hợp phạm tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 144 Bộ luật hình sự, nạn nhân miễn cưỡng quan hệ tình dục. Tức là nạn nhân vẫn miễn cưỡng đồng ý quan hệ tình dục. Cháu H vẫn có đủ các điều kiện thực tế để lựa chọn các cách xử sự khác như nói chuyện với người nhà, thầy cô giáo về hành vi đe dọa của T, không làm theo yêu cầu của T... Do đó, trường hợp này cần phải xác định là cháu H miễn cưỡng quan hệ tình dục với T do bị đe dọa.

Tôi nhất trí với quan điểm thứ hai, được nêu trong bài viết. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng chí, đồng nghiệp./.

Nguyễn Khắc Tú- VKSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,757,183
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.116.36.192

    Thư viện ảnh