.

Thứ sáu, 26/04/2024 -02:09 AM

Trao đổi bài viết Áp dụng tình tiết tăng nặng “Phạm tội có tính chất côn đồ” có đúng hay không?

 | 

Ngày 30/9/2020, tác giả Hoàng Minh Đức- VKSND huyện Sơn Đông có bài viết “Áp dụng tình tiết tăng nặng Phạm tội có tính chất côn đồ có đúng hay không?” đăng trên trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Bắc Giang.

 

Sau khi nghiên cứu bài viết, tôi đồng tình với quan điểm thứ 2 cũng là quan điểm của tác giả. Bởi lẽ côn đồ là hành động coi thường pháp luật, luôn luôn phá rối trị an, sẵn sàng dùng vũ lực uy hiếp người khác khuất phục mình, vô cớ  hoặc vì một nguyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém…

Tuy nhiên cấu thành của tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự là “Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm chiếm đoạt tài sản” mục đích là dùng vũ lực  làm người khác phải khuất phục mình để chiếm đoạt tài sản, không cần phân biệt là đối với 01 người hay đối với nhiều người. Đây là hành vi khách quan của tội phạm.

Nội dung vụ án thì T có nghi ngờ các cháu học sinh trộm ổi nhà mình nên đã dùng cây củi đánh cháu A sau đó T lấy dao chém 01 nhát vào tay A, 01 nhát vào chân B gây thương tích, T tiếp tục bắt các cháu A, B, C, D quỳ xin lỗi, sau đó tiếp tục đe dọa chém các cháu và chiếm đoạt tài sản trị giá 1.000.000 đồng. Hành vi của T đã cấu thành tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự; Mặt khác, T chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cướp tài sản”, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” nên không có căn cứ áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự./.

Ngô Đức Nghiêm- Viện KSND huyện Hiệp Hòa

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,759,561
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.22.249.158

    Thư viện ảnh