.

Chủ nhật, 05/05/2024 -16:36 PM

Nguyễn Văn B có phạm tội cướp tài sản hay không?

 | 

Nguyễn Văn A và Nguyễn Văn B là bạn bè quen biết, do không có tiền tiêu nên cả hai cùng bàn bạc đến phòng trọ của Nguyễn Văn C trộm cắp tài sản; trên đường đi cả hai thống nhất khi đến nhà trọ của C, B đứng ở đầu dãy trọ cảnh giới còn A đi vào phòng trọ của C tìm tài sản lấy trộm và tài sản trộm được sẽ chia đôi. Khi đến nhà C, như đã bàn bạc trước B đứng ở đầu dẫy trọ cảnh giới còn A đi vào trong khu nhà trọ thì thấy phòng trọ của C mở cửa; bên trong phòng C đang nằm ngủ trên giường nhưng để chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 11 ở bên cạnh nên A lén lút lấy điện thoại của C định cất vào túi quần thì C thức dậy phát hiện giằng lại. Lúc này, A dùng tay đánh vào mặt C rồi cầm điện thoại chạy ra đầu dãy trọ cùng B trốn thoát.

Về xác định tội danh đối với B, hiện có 2 quan điểm như sau:

Quan điểm thứ nhất:B và A cùng bàn bạc, phân công vai trò và thỏa thuận việc chia tài sản trộm được của C từ trước, nhưng do trong lúc A đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị C phát hiện nên việc A dùng vũ lực tấn công C cũng mục đích chiếm đoạt tài sản nên B đồng phạm với A về tội “Cướp tài sản”.

Quan điểm thứ hai: B không đồng phạm với A về tội “Cướp tài sản”, bởi vì  B chỉ thống nhất, bàn bạc với A về việc đi trộm cắp tài sản của C, còn trong lúc A thực hiện hành vi phạm A đã tự ý dùng vũ lực tấn công C, việc này B không biết, không được A bàn bạc trước. Đây là hành vi thái quá của người thực hiện nên B không phải chịu trách nhiệm về hành vi này và không đồng phạm với A về tội "Cướp tài sản".

Tác giả đồng tình với quan điểm thứ 2, mong được sự trao đổi, đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và bạn đọc./.

Vi Đức Thứ- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,839,282
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.15.219.217

    Thư viện ảnh