.

Thứ ba, 30/04/2024 -00:27 AM

Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm giải quyết đúng hay sai?

 | 

<>Hỏi

Gia đình tôi có diện tích 6.000m2 đất sử dụng ổn định không có tranh chấp và sống trên thửa đất này từ những năm 1993 đến nay.  

Tháng 5/2023 tôi kê khai và đề nghị UBND huyện Y cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư cho gia đình tôi nhưng không được thực hiện nên Tháng 9/2023 Tôi đã làm đơn khởi kiện ra Tòa án ND tỉnh BG đề nghị: Buộc UBND huyện Y cấp giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình tôi và được cấp sơ thẩm và phúc thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện. Tuy nhiên không hiểu lý do gì mà Tòa án ND tối cao lại xử giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm về giải quyết lại, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tôi đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tôi xin hỏi: Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm giải quyết đúng hay sai? Lý do yêu cầu khởi kiện của tôi bị giải quyết lại?

<>Trả lời có tính chất tham khảo

Quá trình giải quyết tại Tòa án cấp sơ và phúc thẩm. Tòa án hai cấp sẽ có những vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, nội dung, đánh giá và thu thập chứng cứ khác nên mới bị hủy án để giải quyết lại. Trong đó có một nội dung cấp sơ thẩm và phúc thẩm giải quyết có vi phạm, giải quyết vượt quá thẩm quyền của Hội đồng xét xử là: Chấp nhận yêu cẩu khởi kiện của bà Buộc UBND huyện Y cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà. Vì:

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 193 Luật tố tụng hành chính quy định “2. Hội đồng xét xử có quyền quyết định:

b) … buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật…

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thuộc thẩm quyền của UBND, trên cơ sở quỹ đất của địa phương và căn cứ vào giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của hộ gia đình cá nhân, việc sử dụng đất trên thực tế và phù hợp với quy hoạch…UBND sẽ thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

Hội đồng xét xử chỉ có thẩm quyền “ buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật…” chứ không được giải quyết “Buộc UBND huyện Y cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” cho bà. Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm giải quyết nội dung này là giải quyết vượt quá thẩm quyền của Hội đồng xét xử, khong đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 193 Luật tố tụng hành chính năm 2015.

Giáp Thị Thủy- Phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,797,741
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.102.225

    Thư viện ảnh