.

Thứ ba, 30/04/2024 -05:24 AM

Ngăn chặn hiểm họa ma túy trong giới trẻ: Cần xuất phát từ chính ý thức của mỗi thanh, thiếu niên

 | 

Sáng ngày 25/3/2024, tại Trường THPT Việt Yên số 1 thuộc thị trấn Bích Động, thị xã Việt Yên, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với Chi đoàn Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cùng Liên Chi đoàn Toà án-Viện kiểm sát-Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Việt Yên và Đoàn TrườngTHPT Việt Yên số 1 tổ chức phiên toà giả định vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”. Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa hướng tới kỷ niệm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì tốt tốc độ tăng trưởng kinh tế. Năm 2023 tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 13,45%, gấp gần 2,5 lần bình quân chung cả nước và vươn lên đứng đầu. Bắc Giang trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với các địa phương trong toàn quốc. Tuy vậy, việc phát triển luôn đi kèm với những hệ lụy của nó, đặc biệt là tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, xâm hại trực tiếp đến trật tự công cộng, xâm phạm đến nếp sống văn minh, huỷ hoại sức khoẻ con người và là nguyên nhân làm lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Không những thế, ma tuý cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm hình sự khác như trộm cắp tài sản, cướp tài sản...

Đứng trước thực trạng tội phạm ma tuý có xu hướng ngày càng tăng về số lượng, với tính chất phức tạp, người phạm tội có xu hướng trẻ hoá, đặc biệt là người dưới 18 tuổi phạm tội. Các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và trên địa bàn thị xã Việt Yên nói riêng luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan đến các tội phạm về ma tuý.

Với tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, muốn giảm thiểu số tội phạm và đẩy lùi tệ nạn về ma tuý, trước hết phải xuất phát từ chính ý thức chấp hành pháp luật, của mỗi người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Do đó, ngoài việc xử lý nghiêm vi phạm pháp luật, tội phạm còn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân. Trên cơ sở đó, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang thường xuyên chỉ đạo đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả truyền tải thông tin đến người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và hướng tới kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng ngày 25/3/2024, tại Trường THPT Việt Yên số 1 thuộc thị trấn Bích Động, thị xã Việt Yên, Chi đoàn VKSND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh Bắc Giang cùng Liên Chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án - Thi hành án dân sự thị xã và Đoàn Trường THPT Việt Yên số 1 tổ chức phiên toà giả định vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”. Phiên toà giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật xảy ra trên địa bàn thị xã Việt Yên. Tính chất của vụ án được lựa chọn phù hợp với mục đích, yêu cầu của việc tổ chức, hưởng ứng Tháng Thanh niên, nhằm hướng tới các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh đang sinh sống và học tập trên địa bàn thị xã. Theo đó, các bị cáo đều là những đối tượng trong độ tuổi học sinh, vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có bị cáo chưa thành niên bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Dù là phiên toà giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên toà được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng. Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên toà đến bị cáo, người đại diện của bị cáo chưa thành niên, người đại diện của người liên quan, trợ giúp viên pháp lý,… đều được tái hiện chân thực. Cáo trạng, bản luận tội,… được Kiểm sát viên chuẩn bị kỹ càng, nội dung dễ hiểu, dễ theo dõi, phù hợp với các em học sinh, qua đó thể hiện vị thế của Viện kiểm sát trong hoạt động tuyên truyền phổ, biến, giáo dục pháp luật rất có ý nghĩa này.

Nội dung phiên toà không chỉ hướng đến việc xử lý đối với tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội, mà Kiểm sát viên, Thẩm phán chủ toạ phiên toà, Hội thẩm nhân dân còn đặt ra các câu hỏi về trách nhiệm của nhà trường, trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em khi để xảy ra sự việc đáng tiếc. Trong độ tuổi của các em sự nhận thức còn có phần hạn chế; dễ bị dụ dỗ, rủ rê, lôi kéo vào những tệ nạn xã hội nên rất cần sự quan tâm, sâu sát, dạy dỗ, sát cánh từ gia đình đến nhà trường... Từ đó nâng cao trách nhiệm của nhà trường, đội ngũ thầy giáo, cô giáo cũng như các bậc phụ huynh trong việc quan tâm đến đời sống, tâm tư nguyện vọng của các em để đề ra phương hướng tiếp cận, giáo dục phù hợp nhất.

Phiên toà giả định với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã thu hút sự chú ý, lắng nghe, theo dõi của toàn thể 1.600 học sinh Trường THPT Việt Yên số 1. Qua việc lồng ghép những nội dung tuyên truyền, các em học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết và tuân thủ pháp luật, xác định mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định. Kết thúc phiên toà, tổ diễn án đã tổ chức chương trình minigame với các câu hỏi về quy định của pháp luật về ma tuý, về nhiệm vụ và quyền hạn của Viện kiểm sát tại phiên toà,…. qua đó đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong việc chủ động tìm kiếm thông tin để trả lời các câu hỏi được đưa ra để nâng cao hiểu biết cho các em học sinh.

Kết thúc chương trình, đồng chí Đoàn Thế Đức-Phó Viện trưởng VKSND thị xã Việt Yên đã tặng hoa chúc mừng tổ diễn án; đồng thời gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu cùng toàn thể đội ngũ thầy giáo, cô giáo và các em học sinh Trường THPT Việt Yên số 1 đã tích cực phối hợp để chương trình diễn ra thành công tốt đẹp./.

Một số hình ảnh tại buổi tuyên truyền pháp luật:

Nguyễn Hải Anh- VPTH VKSND tỉnh Bắc Giang

Nguyễn Phúc Khánh- VKSND thị xã Việt Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,799,199
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.141.31.240

    Thư viện ảnh