.

Thứ bảy, 04/05/2024 -14:20 PM

Tổ chức phiên tòa giả định- Một hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả

 | 

Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có chiều hướng gia tăng về số lượng, với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội ngày càng phức tạp, đặc biệt là cáctội phạm xâm phạm sở hữu trong các Công ty. Bên cạnh việc tích cực ban hành các Kiến nghị phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện như Kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật vềxâm phạm sở hữu đối với Công ty TNHH Newwing (Kiến nghị số03 ngày 07/3/2023; Công ty TNHH Newwing đãcó văn bản chấp nhận), Ban Chi uỷ và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên cũng thường xuyên đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả truyền tải thông tin đến người dân, đặc biệt là các đối tượng thanh niên, các đoàn viên đang học tập, lao động, công tác, sinh sống trên địa bàn tập trung nhiều công nhân, khu Công nghiệp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chi uỷ, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên và Kế hoạch số 13A-KH/HĐTN ngày 17/02/2023 của Ban chấp hành Đoàn huyện Việt Yên về tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, buổi chiều ngày 26/03/2023, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Liên chi đoàn Toà án-Viện kiểm sát-Chi cục Thi hành án dân sự huyện phối hợp với Đoàn xã Quang Châu và Đoàn Công an huyện tổ chức phiên toà giả định vụ án “Trộm cắp tài sản”. Đến dự và chỉ đạo thực hiện có các đồng chí lãnh đạo Huyện đoàn Việt Yên, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên và Lãnh đạo Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã Quang Châu.

Toàn cảnh tại phiên tòa giả định

Phiên toà giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật xảy ra tại khu Công nghiệp Quang Châu, tính chất của vụ án được lựa chọn phù hợp với mục đích, yêu cầu của việc tổ chức Ngày đoàn viên, nhằm hướng tới các đối tượng thanh niên, các đoàn viên đang học tập, lao động, công tác, sinh sống ở các khu công nghiệp chưa có tổ chức Đoàn tham gia sinh hoạt Đoàn. Theo đó, các bị cáo đều là những đối tượng thanh niên, công nhân bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm c khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Dù là phiên toà giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan,… đều được các đồng chí cán bộ của Đoàn xã Quang Châu, Viện kiểm sát, Tòa án và Công an huyện Việt Yên, thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của những người tiến hành tố tụng, quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Đặc biệt, trong số những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa có 4/5 đồng chí (02 Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát và Thư ký phiên tòa) là cán bộ thuộc Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, qua đó thể hiện rõ vị thế của đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên trong hoạt động tuyên truyền phổ, biến, giáo dục pháp luật rất có ý nghĩa này.

Phiên tòa giả định với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã thu hút đoàn viên, thanh niên, công nhân quan tâm theo dõi. Qua việc lồng ghép những nội dung tuyên truyền, mỗi thanh niên, công nhân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết và tuân thủ pháp luật, xác định mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định.

Kết thúc phiên toà giả định, đồng chí Phạm Văn Công-Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên đã tặng hoa chúc mừng phiên toà giả định diễn ra thành công tốt đẹp, đồng thời biểu dương, ghi nhận những cố gắng của tổ diễn án, khẳng định tầm quan trọng, hiệu quả của việc tổ chức phiên toà giả định trong việc tuyên truyền pháp luật. Trong thời gian tới, Ban Chi uỷ và lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo đối với Liên chi đoàn Toà án- Viện kiểm sát-Chi cục thi hành án dân sự huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các phiên tòa giả định tại các địa phương, các Trường Phổ thong trung học trên địa bàn huyện nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, tạo tiền đề để huyện Việt Yên ngày càng ổn định và phát triển, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đưa Việt Yên trở thành Thị xã thuộc tỉnh Bắc Giang./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa giả định:

Nguyễn Phúc Khánh- VKSND huyện Việt Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,832,714
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.42.94

    Thư viện ảnh