.

Chủ nhật, 05/05/2024 -11:21 AM

Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng tại huyện Yên Thế

 | 

Trong các ngày 11 và 12/01/2024, Tòa án nhân dân huyện Yên Thế đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 29 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Các bị cáo đều là thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 16 đến 20, một số bị cáo là học sinh, còn lại là các đối tượng bỏ học, không có việc làm ổn định tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Thế và huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Do phát sinh mâu thuẫn, các bị cáo đã có hành vi rủ nhau tụ tập, cầm theo hung khí là các vỏ chai bia, đinh ba, kiếm tự chế, dao, dùi cui, gậy rút ba khúc để đuổi đánh nhau, hò hét, bấm còi, rú ga xe máy, lạng lách đánh võng và đập phá làm hư hỏng một số bộ phận của 01 chiếc xe mô tô. Hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân và gây mất an toàn giao thông ở địa phương.

Xét thấy vụ án có nhiều bị cáo, được dư luận xã hội quan tâm; thực hiện yêu cầu cải cách tư pháp, tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, lãnh đạo Viện KSND huyện Yên Thế đã chỉ đạo số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Kiểm sát viên trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai, việc thu thập và trình chiếu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo chính xác, khách quan, mang tính thuyết phục, góp phần bảo vệ quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát. Trước những tài liệu, chứng cứ số hóa được công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, tỏ thái độ ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của bản thân và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của các bị cáo, căn cứ các tài liệu, chứng cứ và kết quả phần tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 29 bị cáo phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự. Trong đó, xử phạt 07 bị cáo hình phạt tù; 22 bị cáo còn lại nhận hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách. Bản án đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng giáo dục, phòng ngừa, răn đe. Đây cũng là bài học đắt giá, cảnh tỉnh lớp thanh, thiếu niên nói chung khi lựa chọn giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, tụ tập gây rối trật tự công cộng./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa:

Phạm Ngọc Thảo- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,838,507
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.133.141.6

    Thư viện ảnh