.

Thứ sáu, 03/05/2024 -16:56 PM

Kết quả hoạt động của VKSND thành phố Bắc Giang năm 2023

 | 

Năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụcông tác theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối caophối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp cùng cấp bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Trong năm 2023 cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố thì tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng so với năm 2022. Đáng chú ý là xảy ra một số vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng tiền lớn; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho nhiều đối tượng; một số vụ gây rối trật tự công cộng có sử dụng hung khí nguy hiểm với nhiều đối tượng là người dưới 18 tuổi tham gia; số vụ việc tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính đều tăng so với năm 2022.

Trước khối lượng công việc ngày càng tăng và yêu cầu chất lượng công việc ngày càng cao trong điều kiện số lượng biên chế của đơn vị còn thiếu; Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp thành phố trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.Những kết quả nổi bật đó là:

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát trong lĩnh vực hình sự:

Đã kiểm sát tổng số 580 tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố, tăng 66 tin báo so với năm 2022; phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong việc phân loại, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố; tăng cường phối hợp trong rà soát, kiểm tra các tin báo, tố giác về tội phạm tạm đình chỉ để quyết định phục hồi và đưa ra xử lý đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đã đề xuất, tham mưu Ban Thường vụ Thành uỷ ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 28/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Năm 2023, Viện kiểm sát đã phê chuẩn bắt, tạm giữ 487 người; phê chuẩn tạm giam 361 người. Việc ban hành các quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn của Viện kiểm sát trong các giai đoạn tố tụng đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 376 vụ/693 bị can, tăng 39 vụ/150 bị can. Viện kiểm sát đã truy tố 265 vụ/484 bị can; đình chỉ 04 vụ/07 bị can. Phối hợp với Tòa án xét xử 256 vụ/475 bị cáo trong đó xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội tổng số 79 vụ án và xét xử 10 vụ án theo thủ tục rút gọn; lãnh đạo Viện trực tiếp xét xử 38 vụ. Các trường hợp khởi tố, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; không có vụ án nào bị Tòa án cấp phúc thẩm hủy án để điều tra, xét xử lại.

Phối hợp liên ngành xử lý nhiều vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng và phức tạp và những vụ án thuộc diện Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc hoặc thuộc diện Thường trực Thành ủy chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đã phối hợp giải quyết 33 vụ án trọng điểm về các tội Cướp tài sản, Cố ý gây thương tích, Trộm cắp tài sản, Chống người thi hành công vụ, Gây rối trật tự công cộng, Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Mua bán và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy...đưa ra xử lý đảm bảo đúng pháp luật, nghiêm minh và kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Phối hợp với Tòa án, Thành đoàn Bắc Giang tổ chức cho một số học sinh THPT trên địa bàn dự phiên tòa xét xử vụ án có 2 bị cáo là học sinh bị truy tố về tội Cướp tài sản và Cưỡng đoạt tài sản để tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nhất là đối với đối tượng là học sinh, thanh niên.

Đã kiểm sát thi hành án tổng số 270 bị án phạt tù có thời hạn, 288 bị án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, 12 bị án phạt cải tạo không giam giữ.Phối hợp với Tòa án thành phố xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo 69 trường hợp; rút ngắn thời gian cải tạo không giam giữ 01 trường hợp. Chủ trì, phối hợp vớicác cơ quan Công an, Tòa án và Uỷ ban MTTQ thành phố kiểm tra công tác thi hành án hình sự đối với 06 UBND xã, phườngtheo Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 07/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng.

Công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật: Đã kiểm sát việc Tòa án thụ lý, giải quyết tổng số 854 vụ việc các loại, tăng 81 vụ việc so với năm 2022. Phân công Kiểm sát viên tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp phải tham gia theo quy định của pháp luật. Trong đó lãnh đạo trực tiếp tham gia phiên tòa 36 vụ. Phối hợp với Toà án xét xử 03 vụ trực tuyến và tổ chức 19 phiên toà rút kinh nghiệm. Kiểm sát việc lập hồ sơ và tham gia phiên họp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 35 đối tượng.

Công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chínhKiểm sát chặt chẽ việc ban hành quyết định thi hành án và tổ chức thi hành án; việc tiêu hủy vật chứng; việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án; việc cưỡng chế kê biên tài sản của người phải thi hành án, việc giao tài sản thi hành án... đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố lập hồ sơ đề nghị Tòa án xét miễn giảm thi hành án đối với 22 việc; phối hợp xác minh các trường hợp chưa có điều kiện thi hành án theo đúng quy định. Phối hợp với Uỷ ban MTTQ thành phố trong kiểm sát thi hành án dân sự theo kế hoạch.

Công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp: Thực hiện việc tiếp công dân và phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị đảm bảo đúng quy địnhcủa pháp luật; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 11/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; thường xuyên quán triệtđể nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp;đã chú trọng, linh hoạt trong đối thoại, giải thích các quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật. Năm 2023, Viện kiểm sát đã phân loại, xử lý xong 89/89 đơn trong đó có 12 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền; việc ban hành các quyết định giải quyết, văn bản trả lời khiếu nại đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật,đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật, không để xảy ra khiếu kiện bức xúc, kéo dài.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát đã ban hành 06 yêu cầu, 02 kháng nghị, 20 kiến nghị khắc phục vi phạm và 25 kiến nghị phòng ngừa. Qua đó góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, tăng cường pháp chế XHCN.

Công tác xây dựng Ngành:Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của cấp trên; tích cực đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo và người đứng đầu; đề cao tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đã tiến hành số hoá hồ sơ được tổng số 205 hồ sơ vụ án hình sự và 17 hồ sơ vụ án dân sự; báo cáo án bằng sơ đồ tư duy 37 vụ. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra cán bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua đào tạo tại chỗ. Qua đó từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ, năng lực nghiệp vụ cho đội ngũcán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Đạt được những kết quả nêu trên là do Viện kiểm sát nhân dân thành phố luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và Ban Thường vụ Thành ủy; sự quan tâm, hướng dẫn về nghiệp vụ của các Phòng trực thuộc VKSND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan tư pháp thành phố; tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của đơn vị luôn đoàn kết, trách nhiệm, khắc phục khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ công tác.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Viện kiểm sát thành phố thấy còn có một số hạn chế, tồn tại trong các khâu công tác kiểm sát nhất là công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Những hạn chế có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan trong đó có liên quan đến tinh thần trách nhiệm, năng lực thực tiễn của một số cán bộ, Kiểm sát viên nên cần sớm có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố xác định cần tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm cơ bản sau đây:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

2. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Bắc Giang năm 2024 gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố; khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại trong các khâu công tác kiểm sát và hoàn thành các nhiệm vụcông tác .

3.Thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy; kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu Thành ủy để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác liên quan đến hoạt động tư pháp.

4. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ nhất là trách nhiệm của lãnh đạo và của người đứng đầu, không để xảy ra cán bộ có vi phạm, tiêu cực trong công tác.

5. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp thành phố trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn./.

Nguyễn Ngọc Cường- VKSND TP Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,824,512
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.224.214.215

    Thư viện ảnh