.

Thứ ba, 30/04/2024 -19:43 PM

Viện KSND huyện Tân Yên phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ và giải đáp khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đối với Công an cấp xã

 | 

Thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021 sửa đổi bổ sung Thông tư liên tịch số 01/2017 ngày 29/12/2017 của liên ngành trung ương quy định phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và Kế hoạch công tác năm 2023 của đơn vị; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đã phối hợp với Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm của 05 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên. Sau khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót cũng như nghe phản ánh một số khó khăn, vướng mắc của Công an cấp xã trong việc tiếp nhận, xác minh sơ bộ ban đầu tố giác, tin báo về tội phạm. Để nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xác minh sơ bộ ban đầu của Công an cấp xã; Chiều ngày 20/9/2023, Viện kiểm sát đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên tổ chức “Hội nghị hướng dẫn và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, tin ANTT đối với công an cấp xã năm 2023”.

Tham dự hội nghị có sự tham gia của các đồng chí Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên; Đội trưởng các Đội điều tra tổng hợp, ma túy, hình sự, kinh tế, cảnh sát giao thông và Trưởng, Phó Công an của 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên. Đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát và đồng chí Kiểm sát viên theo dõi công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Toàn cảnh tại Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo của Cơ quan điều tra Công an huyện đánh giá kết quả công tác tiếp nhận, xác minh sơ bộ ban đầu của Công an cấp xã theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021 quy định mới về thời hạn xác minh ban đầu của Công an cấp xã là 7 ngày, kể từ khi tiếp nhận đến khi chuyển tố giác, tin báo về tội phạm cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Báo cáo cũng chỉ ra những vi phạm, thiếu sót trong việc tiếp nhận, xác minh sơ bộ ban đầu của Công an cấp xã cũng như đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra vi phạm, thiếu sót. Từ đó đề ra các biện pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Tại hội nghị các đại biểu đã phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xác minh sơ bộ ban đầu của Công an cấp xã như: Khó khăn trong trưng cầu giám định, định giá tài sản để xác định thiệt hại làm căn cứ phân loại xử lý tin; khó khăn trong việc sử dụng biểu mẫu, trong việc chuyển từ việc tiếp nhận tin báo sang xử phạt hành chính…Các nội dung khó khăn, vướng mắc đã được lãnh đạo Cơ quan điều tra và Viện kiêm sát hướng dẫn, giải thích cụ thể, chi tiết, tháo gỡ được các nội dung Công an cấp xã còn chưa rõ, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Lệ Toàn- Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Yên phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Trần Lệ Toàn, Phó Viện trưởng đã nhấn mạnh thêm một số trách nhiệm của Công an cấp xã được quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2021/ TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021 và một số lưu ý trong quá trình tiếp nhận, phân loại và xác minh ban đầu. Đề nghị Công an cấp xã trong thời gian tới tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, các Thông tư liên tịch và Thông tư 28 của Bộ Công an quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo tố giác tội phạm trong lực lượng Công an nhân dân, hạn chế thấp nhất để xảy ra vi phạm, thiếu sót.

Kết luận hội nghị, Đồng chí Bùi Huy Nam- Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên đánh giá cao công tác phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp. Đây là hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ và giải đáp khó khăn, vướng mắc mang ý nghĩa thiết thực đối với Công an cấp xã trong việc tiếp nhận, xác minh sơ bộ ban đầu. Đồng chí cũng mong muốn thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát cũng như thường xuyên phối hợp kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Công an cấp xã để thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm trên địa bàn huyện./.

Hà Đăng Chương- Viện KSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,802,248
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.218.169.50

    Thư viện ảnh