.

Thứ hai, 06/05/2024 -00:24 AM

Những chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án hình sự tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Yên Thế

 | 

Thực hiện Hướng dẫn số 140/HD-VKS-P8 ngày 19/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang về công tác kiểm sát thi hành án năm 2021; từ ngày 06/5/2021 đến ngày 14/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế đã tiến hành kiểm sát trực tiếp tập trung theo đợt tại UBND cấp xã trong công tác thi hành án hình sự, đảm bảo hoàn thành sớm chỉ tiêu này.

Xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án hình sự là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác; ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác đề ra chỉ tiêu kiểm sát trực tiếp tập trung theo đợt 60% số UBND cấp xã có người chấp hành án hình sự tại cộng đồng (cao hơn 10% so với kế hoạch của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và cao hơn 30% so với chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong Ngành Kiểm sát nhân dân). Với kết quả kiểm sát trực tiếp tại 12/18 UBND cấp xã, đạt tỷ lệ 66,6% (vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của đơn vị đề ra là 6,6%), đây là một trong những khâu công tác hoàn thành sớm chỉ tiêu và vượt mức kế hoạch năm 2021 của đơn vị.

Ảnh đoàn Kiểm sát làm việc tại UBND xã Đồng Vương, huyện Yên Thế

Để bảo đảm chất lượng kiểm sát trực tiếp tại UBND cấp xã, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xây dựng nội dung kế hoạch trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự năm 2021. Trong đó tập trung kiểm sát việc tiếp nhận, bổ sung hồ sơ thi hành án treo,thi hànhán phạt cải tạo không giam giữ, việc tiếp nhận, quản lý đối với người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, giáo dục người chấp hành án phạt quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân; việc tổ chức, thực hiện các biện pháp giám sát, giáo dục, xử lý người phải chấp hành án vi phạm nghĩa vụ; việc rà soát, lập hồ sơ và đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người chấp hành án treo, giảm thời hạn đối với người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ...

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 384/KH-UBND ngày 04/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người chấp hành án phạt tù, người bị áp dụng biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018-2021”; đơn vị đã lồng ghép nội dung tuyên truyền trong quá trình kiểm sát trực tiếp, nâng cao nhận thức pháp luật cho các đối tượng chấp hành án hình sự tại cộng đồng, đem lại hiệu quả thiết thực.

Kết quả trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách liên quan đến việc thi hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và quản lý hồ sơ tha tù trước thời hạn có điều kiện cho thấy: UBND các xã, thị trấn đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 19 Luật Thi hành án hình sự. Công tác tổ chức giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, quản lý đối với các trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện, các trường hợp hoãn chấp hành án phạt tù... được thực hiện cơ bản theo đúng Thông tư số 65/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng, cụ thể như: Thực hiện triệu tập người chấp hành án làm thủ tục thi hành án và cam kết chấp hành án; hàng tháng, trong thời hạn 05 ngày đầu tiên của tháng, Công an xã thực hiện việc nhận xét về việc chấp hành án, chấp hành nghĩa vụ của người được hưởng án treo... ; định kỳ 3 tháng một lần, thực hiện nhận xét về việc chấp hành án, thực hiện việc kiểm danh, kiểm diện định kỳ, tổ chức phân loại kết quả chấp hành án. UBND xã đã tích cực lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo. Trong thời điểm kiểm sát, các xã đã đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho 29 người chấp hành án. Tất cả các hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo đều được Tòa án huyện xét, chấp nhận 100%. UBND xã cũng đã thực hiện tốt việc quản lý cư trú đối với người chấp hành án, giải quyết các trường hợp bị án vắng mặt tại nơi cư trú, thực hiện thủ tục kết thúc thi hành án hình sự tại cộng đồng, chuyển hồ sơ cho Cơ quan thi hành án hình sự huyện theo để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách theo đúng quy định tại các điều 85, 86, 90 và 92 Luật Thi hành án hình sự. UBND cấp xã thực hiện tốt quản lý số bị án được tha tù trước thời hạn có điều kiện, các trường hợp hoãn, bảo đảm có mặt khi triệu tập, không vi phạm nghĩa vụ trong quá trình bị quản lý, giám sát tại địa phương, không có người chấp hành án nào vi phạm phải xử lý. Đặc biệt, công tác báo cáo, thống kê thi hành án hình sự đã đi vào nề nếp, việc báo cáo thống kê thi hành án hình sự tại cộng đồng được thực hiện nghiêm túc, cụ thể như: Vào thứ tư hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và 1 năm, Công an xã báo cáo thống kê số người chấp hành án hình sự tại xã, người bị kết án tù còn chưa đi thi hành, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư số 66/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an. Việc sử dụng biểu mẫu, sổ sách được thực hiện theo đúng thông tư số 84/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ Công an...

Ảnh tuyên truyền pháp luật cho các bị án

Điểm nổi bật nữa trong kỳ kiểm sát trực tiếp lần này là các vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra ở kỳ kiểm sát trực tiếp trước cơ bản được UBND các xã khắc phục. Không còn tình trạng chuyển hồ sơ hết thời gian thử thách của người chấp hành án cho Cơ quan thi hành án hình sự không đúng quy định, đã khắc phục việc người chấp hành án không ký vào biên bản làm việc. UBND cấp xã đã chú trọng lập hồ sơ rút ngắn thời gian thử thách cho người được hưởng án treo khi có đủ điều kiện... Những điều trên đã thể hiện sự chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Yên Thế.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, UBND cấp xã còn có một số vi phạm, thiếu sót như: Còn có hồ sơ chưa thể hiện việc xếp loại chấp hành án của người chấp hành án, người được giao gám sát chưa ký vào phần xác nhận, không ghi ngày xác nhận, người chấp hành án chưa ghi phần phương hướng rèn luyện... Viện kiểm sát đã tổng hợp để ban hành kiến nghị riêng đối với từng đơn vị.

Kết quả kiểm sát trực tiếp tập trung theo đợt năm 2021 cho thấy, so với những năm trước đây, UBND cấp xã đã có sự chú trọng, quan tâm nhiều hơn đến công tác thi hành án hình sự. UBND cấp xã đã thực hiện cơ bản đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 86 Luật Thi hành án hình sự. Hơn nữa, Trưởng công an các xã đã được bố trí là lực lượng chính quy nên đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã thực hiện bài bản, nề nếp hơn, có tinh thần trách nhiệm với công việc hơn. Thông qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND cấp xã, Viện kiểm sát đã chỉ ra những vi phạm, thiếu sót để kịp thời yêu cầu khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn huyện Yên Thế trong thời gian tiếp theo./.

Trần Lệ Toàn- Viện KSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,840,710
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.120.109

    Thư viện ảnh