.

Thứ hai, 06/05/2024 -16:31 PM

Vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế.

 | 

Trong những năm qua, mặc dù tình hình kinh tế của huyện còn gặp nhiều khó khăn, tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, tính chất phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Có nhiều vụ án có đông đối tượng tham gia, thực hiện nhiều hành vi phạm tội, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, gây nên sự bức xúc trong quần chúng nhân dân. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao, cụ thể của lãnh đạo Chi ủy cùng sự đoàn kết, cố gắng nỗ lực phấn đấu của các đồng chí cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Huyện. Cụ thể:

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đã được chi ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt nhiều kết quả tích cực. Đơn vị luôn triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 08, 49… của Bộ chính trị, Nghị quyết 96 của Quốc hội, Chỉ thị của Tỉnh ủy về công tác cải cách tư pháp và các văn bản chỉ đạo khác của trung ương, của địa phương và của ngành. Các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, việc khởi tố, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật góp phần tích cực vào việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn huyện. Sự quan tâm sâu sắc của chi ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng tạo nên sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của nhân dân đối với công tác của Viện Kiểm sát. Nhân dân đã ngày càng hiểu rõ hơn vai trò, vị trí của Viện Kiểm sát trong việc bảo vệ chế độ Nhà nước cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Đảng viên trong đơn vị luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng.

Viện KSND huyện Yên Thế.

Hằng năm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế đều tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong xây dựng kế hoạch công tác, bám sát chức năng, nhiệm vụ của ngành và những Nghị quyết của Đảng, chỉ thị của cấp ủy các cấp. trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt theo chuyên đề, chi bộ Viện kiểm sát đều đề ra nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng, sâu sát trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng, tiến độ công việc.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế cũng gặp những khó khăn, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: Bộ luật tố tụng hình sự, dân sự, Nghị quyết 96 của Quốc hội… có hiệu lực đã giao thêm cho Viện kiểm sát nói riêng và các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung một số các chỉ tiêu . Kinh phí của Ngành còn hạn chế nên việc thực hiện các chỉ tiêu còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Mặt khác, tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, thời hạn và chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Có vụ án hình sự chất lượng giải quyết còn chưa cao;Về dân sự: Bài phát biểu của Kiểm sát viên còn để xảy ra nhiều lỗi do cẩu thả…

Để phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động chuyên môn trong thời gian tới, Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế đưa ra những giải pháp như sau:

Một là, đơn vị tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 08, 49.. của Bộ chính trị, Nghị quyết 96 của Quốc hội, Chỉ thị của Tỉnh ủy về công tác cải cách tư pháp và các văn bản chỉ đạo khác của trung ương, của địa phương và của ngành; ngăn chặn, đầy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa của cán bộ, đảng viên trong chi bộ.

Hai là, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng. Công tác xây dựng đảng phải luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm và gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn cấp ủy vững mạnh, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng. Trong quá trình lãnh đạo, luôn chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách. Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ để đề ra nhiều giải pháp, biện pháp lãnh đạo trọng tâm, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ phải thường xuyên, chất lượng.

Ba là, chi ủy chi bộ phát huy vai trò, chức năng của mình trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên nêu cao tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm; phát huy và nâng cao tính chủ động, sáng tạo, không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, để nâng cao hiệu quả công tác.

Bốn là, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung Quy chế làm việc của đơn vị, Quy chế làm việc của chi uỷ chi bộ để thể hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; bảo đảm chi bộ là hạt nhân lãnh đạo của cơ quan, đơn vị. Xây dựng mối quan hệ giữa cấp uỷ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và ban chấp hành các đoàn thể; lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở cơ quan, đơn vị coi đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, là điều kiện thuận lợi để chi bộ nâng cao vai trò lãnh đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Năm là, gắn chặt việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan với nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, chất lượng đảng viên. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và xếp loại đảng viên hàng năm.

Hứa Duy Thăng

VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,845,148
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.223.114.142

    Thư viện ảnh