.

Thứ hai, 06/05/2024 -19:00 PM

VKSND huyện Sơn Động tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm số hóa hồ sơ

 | 

Thực hiện Chương trình công tác công tác năm 2021, ngày 01/4/2021 VKSND huyện Sơn Động đã phối hợp với TAND huyện Sơn Động tổ chức xét xử vụ án hình sự Phạm Bằng Giang bị VKSND huyện Sơn Động truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, trong đó hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án được “số hóa” để trình chiếu tại phiên tòa. Phiên tòa do đồng chí Nguyễn Văn Hưng – Phó viện trưởng và đồng chí Hoàng Trung Kiên - Kiểm sát viên VKSND huyện Sơn Động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Hình ảnh tại phiên tòa

Theo nội dung cáo trạng:Lợi dụng mối quan hệ quen biết với anh Nguyễn Văn Ngọc, năm 2011 Phạm Bằng Giang được anh Ngọc tin tưởng nhờ mua diện tích đất 480m2 tại thôn Mậu, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động. Năm 2015, anh Ngọc nhờ Giang hỏi xem diện tích đất của anh có thuộc diện được đền bù không. Sau đó Giang biết Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, trong đó có lô đất của anh Ngọc thuộc diện được đền bù một phần nhưng Giang không thông báo cho anh Ngọc biết. Mặc dù không có giấy ủy quyền bằng văn bản của anh Ngọc nhưng Phạm Bằng Giang đã trực tiếp liên hệ với cán bộ trong Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện Sơn Động để cung cấp thông tin liên quan việc bồi thường, sau đó Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Sơn Động quyết định thu hồi diện tích 116,7m2 đất thổ cư (ONT) của anh Ngọc và bồi thường tổng số tiền là 70.020.000đ (Bẩy mươi triệu không trăm hai mươi nghìn đồng) cho anh Ngọc. Ngày 11/5/2016, Giang nhận tiền đền bù 70.020.000đ do Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Sơn Động chi trả cho anh Ngọc, nhưng sau đó Giang cũng không thông báo cho anh Ngọc biết và đã chiếm đoạt tiền trên để sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến tháng 5/2018, sau khi biết diện tích đất của mình đã bị thu hồi và biết Giang đã chiếm đoạt số tiền đền bù là 70.020.000đ, anh Ngọc đã làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản (tiền) của Giang.

Tại phiên tòa bị cáo Phạm Bằng Giang đã không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo cho rằng Cáo trạng và Bản luận tội của Viện kiểm sát là hoàn toàn vô căn cứ. Quá trình xét xử, Kiểm sát viên THQCT & KSXX tại phiên tòa là đồng chí Nguyễn Văn Hưng và đồng chí Hoàng Trung Kiên đã công bố tài liệu, chứng cứ được số hóa về những tình tiết trong vụ án qua đó thể hiện rõ hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của Giang. Bằng việc đưa ra hệ thống chứng cứ buộc tội đầy đủ, lập luận chặt chẽ, thuyết phục,các phân tích, lập luận, chứng cứ đại diện Viện kiểm sát đưa ra tại phiên tòa nhận được sự đồng tình của HĐXX và những người tham dự phiên tòa.

Trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Bằng Giang mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù về tội Lừa đảo tài sản theo quy định tại Khoản 2 Điều 174 BLHS năm 2015.

Sau khi kết thúc phiên Tòa, Viện KSND huyện Sơn Động đã tiến hành tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm.Các đồng chí cán bộ, lãnh đạo trong đơn vi đã có những ý kiến đóng góp quý báu qua đó thấy rõ hơn ưu, nhược điểm của từng Kiểm sát viên để trong thời gian tới các Kiểm sát viên sẽ khắc phục những hạn chế về kỹ năng THQCT và KSXX tại phiên tòa./.

Nguyễn Tiến Sỹ- Viện KSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,845,874
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.25.74

    Thư viện ảnh